Categories
ข่าว

คนแก่ต้องฟังเด็ก! “ส.ศิวรักษ์” สอนมวย “บิ๊กตู่” ควรใช้สติปัญญาบ้าง อย่าใช้ความดื้อรั้นโง่เขลาปกครองบ้านเมือง

วันที่ 9 ธ.ค. ที่อนุสาวรีย์วีรชนพฤษภา 35 นายสุลักษณ์ ศิวรักษ์ หรือ “ส.ศิวรักษ์” นักเขียนและนักวิชาการอิสระ กล่าวว่า อยากให้นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน ได้เรียนรู้จากอนุสาวรีย์วีรชน 2535 และเขาทำไม่ทำผิดพลาดเหมือนนาย พล.อ.สุจินดา คราประยูร อดีตนายกฯ ซึ่ง พล.อ.สุจินดา เป็นคนเก่งคนฉลาดมาก แต่หลงอำนาจจนเกิดหายนะ

“ขอพูดตรงๆว่า พล.อ.ประยุทธ์ คนปัจจุบันฉลาดไม่ได้เสี้ยวของ พล.อ.สุจินดา นอกจากโง่แล้วยังงก ถ้าเขาเรียนรู้จากสุจินดาบ้าง จะเห็นว่าการฆ่าประชาชนผิด”

วันนี้เขาขอเวลานานเกินไปแล้วจากเผด็จการ แล้ววันนี้มาอ้างว่าเป็นประชาธิปไตย ซึ่งก็เป็นประชาธิปไตยจอมปลอมที่ควรระลึกได้ ก่อนจะเป็นก็ควรถางทางให้เป็นประชาธิปไตยแท้จริง เคารพประชาชน แก้ไขรธน. ให้ราษฎรมามีส่วนร่วม ไม่ใช่ให้เนติบริกรรอบ ๆ มาร่าง ทำแค่นี้ก็จะเป็นการล้างบาป

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า ขณะนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังไม่ลาออก และประวิงเวลาผ่านกลไกสภา มองทิศทางต่อไปจะเป็นอย่างไร ส.ศิวรักษ์ กล่าวต่อว่า ตนเชื่อว่าการชุมนุมเรียกร้องจะมีมากขึ้นเรื่อยๆ วันนี้ถ้าเขาฟังคำเรียกร้อง เอาใจเขามาใส่ใจเรา ฟังเสียงคนรุ่นใหม่บ้าง ตนเชื่อว่าบ้านเมืองไปได้ เพราะบ้านเมืองนี้อยู่ได้ไม่ใช่ด้วยคนแก่อย่างเดียว ต้องอยู่กับคนรุ่นใหม่ ต้องฟังเขาด้วย แล้วจะเปลี่ยนแปลงอะไรได้มาก คนรุ่นใหม่ไม่ได้เรียกร้องอะไรมาก นอกจากเสรีภาพ เสมอภาค ความเป็นประชาธิปไตย ซึ่งเป็นพื้นฐานความเป็นมนุษย์ เรื่องเพียงเท่านี้ไม่ทำให้พวกเขา แต่ยังไปทำร้ายเขา

“ผมขอเตือนรัฐบาล ให้ใช้สันติประชาธรรม อย่าใช้ความรุนแรง เชิญกลุ่มผู้ชุมนุมมาพูดคุยกันเพื่อหาทางออก นายกฯควรใช้สติปัญญาบ้าง อย่าใช้ความดื้อรั้นโง่เขลาปกครองบ้านเมือง”

เมื่อถามมาตรา 112 ถือว่าถูกใช้ เป็นเครื่องมือกลั่นแกล้งทางการเมืองได้หรือไม่ นายสุลักษณ์ กล่าวว่า ใช่ เรื่องนี้แน่นอน ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อผู้มีอำนาจ ซึ่งมาตรานี้ยิ่งมีความรุนแรงเท่าใด แสดงว่าเผด็จการปกครองมากเท่านั้น