Categories
ข่าว

สกัดโควิดระบาด! มหาสารคาม ประกาศ เฝ้าระวังสูง อ.บรบือ กักตัวกลุ่มเสี่ยง 14 วัน ปิดตลาดนัดคลองถม งดงานบุญ-บวช-งานแต่ง

วันที่ 31 ธ.ค.63 ประกาศคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด มหาสารคาม ฉบับที่ 18/2563 เรื่อง มาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด 19 จังหวัดมหาสารคาม เป็นการเพิ่มเติมจากฉบับที่ 17/2563 มีรายละเอียดดังต่อไปนี้

ข้อ ๑ กําหนดให้พื้นที่อําเภอบรบือ จังหวัดมหาสารคาม เป็นพื้นที่เฝ้าระวังสูง และให้นายอําเภอ บรบือเป็นผู้รับผิดชอบบริหารพื้นที่

ข้อ ๒ มาตรการป้องกันโรคเฉพาะของอําเภอบรบือ จังหวัดมหาสารคาม ให้ปฏิบัติดังนี้
๒.๑ ให้สถานศึกษาทุกแห่ง ทุกประเภทของรัฐและเอกชน รวมทั้งสถาบันกวดวิชา ดําเนินการ ป้องกันควบคุมโรคตามมาตรการทางด้านสาธารณสุขโดยเคร่งครัด และขอให้ใช้รูปแบบการสอนแบบ ออนไลน์ตามความเหมาะสม
๒.๒ ให้สถานที่ราชการ
๒.๒ ให้สถานที่ราชการ รัฐวิสาหกิจ และเอกชนทุกแห่ง ดําเนินการป้องกัน ควบคุมโรคตาม มาตรการทางด้านสาธารณสุขโดยเคร่งครัด และขอให้ใช้มาตรการลดความแออัดโดยเหลือมเวลาการทํางาน หรือ Work From Home ตามความเหมาะสม

๒.๓ ให้มีการค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกในพื้นที่อําเภอบรบือ จังหวัดมหาสารคาม
ผู้ที่มีประวัติการเดินทางเข้าไปในพื้นที่เสี่ยง (๑) ตลาดนัดบรบือ (ตลาดเอกชน) ตําบลบรบือ อําเภอบรบือ จังหวัดมหาสารคาม วันที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2563 ในช่วงเวลา 11.00 น. – 15.00 น. (๒) หมู่ที่ ๑๐ บ้านโคกกลาง หมู่ที่ ๑๒ บ้านเชียงคํา ตําบลโนนราษี อําเภอบรบือ จังหวัดมหาสารคาม ระหว่าง วันที่ 23 – 25 ธันวาคม พ.ศ. 2563 ให้ไปรายงานตัว ณ สถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้าน เพื่อให้เจ้าหน้าที่ สาธารณสุขประเมินอาการและความเสี่ยงในการติดเชื้อ และให้กักกันตัวเองที่บ้าน 14 วัน

ผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุด ให้ไปรายงานตัว ณ สถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้าน เพื่อให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขประเมินอาการและความเสี่ยงในการติดเชื้อ และให้กักกันตัวเองที่บ้าน 14 วัน

สําหรับผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมและพื้นที่เฝ้าระวังสูง ให้ไปรายงานตัว ณ สถานบริการ สาธารณสุขใกล้บ้านเพื่อให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขประเมินอาการและความเสี่ยงในการติดเชื้อ และขอความร่วมมือเฝ้าสังเกตอาการตัวเองที่บ้าน 14 วัน

๒.๔ ขอให้ประชาชนสวมหน้ากากผ้า/หน้ากากอนามัย ล้างมือ เว้นระยะห่างเป็นประจํา และ ลงทะเบียนด้วยโปรแกรมไทยชนะทุกครั้งที่เข้าไปในสถานที่หรือร่วมกิจกรรมที่มีการรวมตัวของประชาชน จํานวนมาก

๒.๕ ให้จัดทีมหน่วยปฏิบัติการควบคุมโรคติดต่อ (CDCU) และชุดปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็ว ให้พร้อมปฏิบัติงานตลอดเวลา

ข้อ ๓ ให้ปิดสถานที่ซึ่งมีโอกาสเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด 19 ในพื้นที่อําเภอบรบือ จังหวัดมหาสารคาม ดังนี้
๓.๑ สนามชนไก่ สนามกัดปลา สนามซ้อมชนไก่
๓.๒ ตลาดนัดบรบือ (ตลาดเอกชน) ตําบลบรบือ และตลาดนัดคลองถม ตําบลหนองสิม อําเภอบรบือ จังหวัดมหาสารคาม
๓.๓ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กของรัฐทุกสังกัดและสถานรับเลี้ยงเด็กเอกชนทุกแห่ง

ข้อ ๔ ให้สถานบริการหรือสถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการทุกแห่ง ร้านเกมส์ ร้านสนุกเกอร์ ร้านอินเตอร์เน็ต ร้านคาราโอเกะ ร้านเสริมสวย แต่งผมหรือตัดผม และสถานประกอบการ เพื่อสุขภาพ (นวดเพื่อสุขภาพ นวดเพื่อเสริมความงามและสปา) ทุกแห่งในอําเภอบรบือ เข้มงวดการ ดําเนินการป้องกันควบคุมโรคตามมาตรการทางด้านสาธารณสุขโดยเคร่งครัด

ข้อ ๕ มาตรการควบคุมโรคในพื้นที่ หมู่ที่ ๑๐ บ้านโคกกลาง หมู่ที่ ๑๒ บ้านเชียงคํา ตําบลโนนราษี อําเภอบรบือ จังหวัดมหาสารคาม

ข้อ ๖ ให้งดการเคลื่อนย้ายของแรงงานต่างด้าว ในพื้นที่อําเภอบรบือ จังหวัดมหาสารคาม โดยให้ นายจ้างสถานประกอบการที่จ้างแรงงานต่างด้าว กํากับ ดูแลและควบคุมแรงงานต่างด้าวมิให้แรงงานต่างด้าว เคลื่อนย้าย เดินทาง เข้า/ออก นอกเขตอําเภอซึ่งเป็นที่ตั้งของสถานที่ทํางาน

ข้อ ๗ ให้งดจัดกิจกรรมที่มีประชาชนเข้าร่วมเป็นจํานวนมาก ที่มีความเสี่ยงสูงในการแพร่ระบาด ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ หรือโรคโควิด ๑๙ ในเขตอําเภอบรบือ จังหวัดมหาสารคาม เช่น (๑) งานปีใหม่ (๒) กิจกรรมทางศาสนา งานบุญ งานอุปสมบท งานมงคลสมรส (๓) กิจกรรมวันเด็ก เป็นต้น หากมีเหตุผล ความจําเป็นอย่างยิ่งให้ขออนุญาตต่อนายอําเภอท้องที่ พร้อมทั้งแสดงเอกสารหลักฐานแผนการจัดงานและ ดําเนินการป้องกันควบคุมโรคตามมาตรการทางด้านสาธารณสุขโดยเคร่งครัด

อนึ่ง เนื่องจากเป็นกรณีที่มีความจําเป็นรีบด่วนหากปล่อยให้เนิ่นช้าไปจะก่อให้เกิดผลเสียหาย อย่างร้ายแรงแก่สาธารณชน หรือกระทบต่อประโยชน์สาธารณะ จึงไม่อาจให้คู่กรณีใช้สิทธิโต้แย้ง ตามมาตรา ๓๐ วรรคสอง (๑) แห่งพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. ๒๕๓๙

ประกาศฉบับนี้ ให้ใช้บังคับทุกพื้นที่ ของอําเภอบรบือ จังหวัดมหาสารคาม ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2564 เป็นต้นไป จนกว่าจะได้มีประกาศเป็นอย่างอื่น และเมื่อบังคับใช้แล้ว บรรดาข้อบังคับหรือ ข้อความอื่นใดของประกาศคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดมหาสารคาม ในส่วนที่กําหนดไว้แล้วก่อนหน้า นั้นซึ่งขัดหรือแย้งกับประกาศนี้ ให้ใช้ประกาศนี้แทน

ผู้ใดฝ่าฝืนประกาศคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดมหาสารคาม เรื่อง มาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ หรือโรคโควิด ๑๙ จังหวัดมหาสารคาม มีความผิด ตามบทกําหนดโทษแห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.๒๕๕๘ แล้วแต่กรณี

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2564 ถึงวันที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2564

ประกาศ ณ วันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2563

(นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ)
ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม
ประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดมหาสารคาม
ผู้กํากับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินจังหวัดมหาสารคาม