Categories
ข่าว

ซูเปอร์โพล เผย ประชาชนส่วนใหญ่ เชื่อมั่น “ประยุทธ์” แก้เศรษฐกิจ พาประเทศ พ้นวิกฤติโควิด

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เผยผลสำรวจ เรื่อง เที่ยวปลอดภัย อยู่พ้นโควิด-19

เมื่อถามถึงความเชื่อมั่นของประชาชนต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ถือธงนำท่องเที่ยวปลอดภัย รอดพ้นโควิด แก้วิกฤติเศรษฐกิจ เพิ่มเงินในกระเป๋า ของประชาชน พบว่า ส่วนใหญ่ หรือร้อยละ 87.0 เชื่อมั่น ในขณะที่ ร้อยละ 13.0 ไม่เชื่อมั่น

นอกจากนี้ ส่วนใหญ่ หรือร้อยละ 97.4 เห็นด้วยกับ วิถีปกติใหม่ (New Normal) เช่น เดินทางทำมาหากินได้ ค้าขาย ท่องเที่ยว เข้มงวดปลอดภัย ดีกว่าล็อกดาวน์ ปิดเมือง เศรษฐกิจตายสนิท ไม่มีจะกิน ทุกข์หนักกว่าโควิด ในขณะที่ร้อยละ 2.6 ไม่เห็นด้วย ที่น่าพิจารณาคือ ความคิดเห็นต่อมาตรการโครงการของรัฐบาล แก้วิกฤติบ้านเมือง พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 97.2 ส่งเสริมท่องเที่ยวปลอดภัย ตามวิถีปกติใหม่ รองลงมา ร้อยละ 92.7 ต้องการให้เชื่อมโยงโครงการคนละครึ่งกับโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ครอบคลุมทั้งประเทศ ร้อยละ 83.4 ต้องการโครงการคนละครึ่ง พักชำระหนี้สถาบันการเงิน ผ่อนรถ ผ่อนบ้าน ผ่อนอื่นๆ ร้อยละ 83.0 ต้องการโครงการคนละครึ่ง ค่าเทอม ค่าอุปกรณ์การเรียน ด้านการศึกษา และร้อยละ 82.3 ต้องการโครงการคนละครึ่ง ค่าอาหาร ที่พัก ค่าเดินทาง เป็นต้น

ที่น่าสนใจคือ แนวโน้มจุดยืนการเมืองของประชาชนตั้งแต่เมษายน 2563 ถึง เดือนมกราคม 2564 พบว่า ฐานสนับสนุนรัฐบาลเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 35.7 ในช่วงปลายปี 2563 มาอยู่ที่ร้อยละ 53.6 ในช่วงต้นเดือนมกราคม 2564 ในบรรยากาศที่ยังไม่มีตัวเลือกที่ดีกว่าของการแก้วิกฤติโควิดและเศรษฐกิจชาติ

อย่างไรก็ตาม กลุ่มพลังเงียบเพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน จากร้อยละ 32.9 มาอยู่ที่ร้อยละ 39.0 แต่ฐานไม่สนับสนุนรัฐบาลลดต่ำลงจากร้อยละ 31.4 เหลือร้อยละ 7.4

จากการสำรวจครั้งนี้ ดร.นพดล เผยว่า ผลโพลนี้ชี้ให้เห็นว่า ประชาชนเชื่อมั่นในตัวนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะนำพาชาติพ้นวิกฤติโควิดและเศรษฐกิจได้ ในการถือธงนำ “ท่องเที่ยวปลอดภัย” สอดคล้องกับการยอมรับวิถีปกติใหม่ ดังนั้นการออกแบบการบริหารจัดารที่ดี รองรับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจใหม่ (New Economy) ในสภาวะวิกฤติชาติ จึงเป็นเรื่องจำเป็นที่นายกรัฐมนตรีและทีมงานควรทำทุกทางให้ประชาชนเกิดความมั่นใจ.