Categories
ข่าว

ประกาศแล้ว!! ร้อยเอ็ด ปลดล็อค งานบุญประเพณี อนุญาตให้ มหรสพ หมอลำ รถแห่ ดนตรีสด ทำการแสดงได้

วันที่ 22 ม.ค.64 ตามประกาศจังหวัดร้อยเอ็ด เรื่อง มาตรการเร่งด่วนในการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาด โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) (ฉบับที่ 18) ลงวันที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2564 ได้กําหนดแนวทาง ในการการจัดงานบุญประเพณี การจัดกิจกรรมในชุมชน พิธีทางสังคม หรืองานในลักษณะเดียวกัน ให้ขอ อนุญาตกับนายอําเภอในเขตท้องที่และต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรคที่ทางราชการกําหนด อย่างเคร่งครัด นั้น

เนื่องจากในการใช้ดุลพินิจในการพิจารณาอนุญาตของแต่ละอําเภอมีความแตกต่างกัน ในรายละเอียดและวิธีปฏิบัติ ซึ่งส่งผลกระทบต่อประชาชนผู้จัดงานและผู้มีอาชีพที่เกี่ยวเนื่องกับการจัดงาน ดังกล่าว จนทําให้มีข้อเรียกร้องให้มีการผ่อนคลายและควรกําหนดแนวทางการปฏิบัติให้เป็นแนวทางเดียวกัน เกิดความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง จังหวัดร้อยเอ็ดจึงขอซักซ้อมแนวทางการปฏิบัติตามประกาศ จังหวัดร้อยเอ็ด (ฉบับที่ 18) ลงวันที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2564 ในเรื่องดังกล่าว ดังนี้

1. การจัดงานบุญประเพณี การจัดกิจกรรมในชุมชน พิธีทางสังคม หรืองานในลักษณะเดียวกัน ให้นายอําเภอในท้องที่อนุญาตให้สามารถดำเนินการใด้ ภายใต้มาตรการควบคุมป้องกันโรคของทางราชการกําหนด โดยจัดให้มีเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องออกตรวจแนะนําเฝ้าระวัง กําชับการจัดงานให้เป็นไปตามมาตรการเพื่อป้องกัน การแพร่ระบาดของโรค

2. การจัดการแสดงดนตรี หรือ การมีมหรสพ หรือ รถแห่ ในงานบุญประเพณี การจัดกิจกรรมในชุมชน พิธีทางสังคม หรืองานในลักษณะเดียวกัน ให้อนุญาตให้มีการแสดงได้โดยต้องมีการเว้นระยะห่าง กําหนดจํานวนคนที่เข้าร่วมให้เหมาะสมกับพื้นที่จัดงาน และดำเนินการตามมาตรการควบคุมป้องกันโรคที่ทางราชการกําหนดด้วย

3. ในการอนุญาตให้จัดงาน ตามข้อ 1. และการจัดการแสดงดนตรี มหรสพ รถแห่ ตามข้อ 2. เป็นไปในลักษณะการผ่อนคลาย โดยคํานึงถึงการควบคุมป้องกันโรคโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ควบคู่ไปกับการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจและการดําเนินชีวิตของประชาชนได้อย่างเหมาะสม แต่ต้องดําเนินการ ตามมาตรการที่ทางราชการกําหนด (ตามสิ่งที่ส่งมาด้วย 2) หากมีการทํากิจกรรมที่อาจสุ่มเสี่ยงต่อการเกิดโรค ให้เจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อแนะนําและพิจารณาดําเนินการตามอํานาจหน้าที่ตามความเหมาะสม

4. ให้นายอําเภอแจ้งกำซับ กํานัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นําชุมชน ดําเนินการตามแนวทางที่ชักซ้อม ให้เป็นแนวทางเดียวกันอย่างเคร่งครัด

จึงเรียนมาเพื่อทราบและถือปฏิบัติ
ขอแสดงความนับถือ

(นายชยันต์ ศิริมาศ)
ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด