Categories
ข่าว

รับได้หรือไม่!? “บิ๊กตู่” สั่งศึกษาข้อดี-ข้อเสีย บ่อนพนัน หากมีถูกกฎหมายในประเทศไทย

วันที่ 25 ม.ค.64 พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีประชาชนส่งเรื่องร้องเรียนผ่านสายด่วน 1111 แจ้งเบาะแสแรงงานผิดกฎหมายและบ่อนการพนัน ที่ทำให้เกิดการแพร่ระบาด โควิด-19 ระลอกใหม่กว่า 200 เรื่อง ว่า ที่ผ่านมามีผลงาน มีการจับกุมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ไม่ใช่รัฐบาลปล่อยปละละเลย แต่การสรุปว่าใครผิดหรือถูกขึ้นอยู่กับหลักฐาน

โดยข้อมูลที่ได้มาต้องมีการตรวจสอบต่อว่าใช่หรือไม่ แต่เมื่อตรวจสอบว่าเป็นเรื่องจริง ผู้ร้องไม่กล้าลงนามรับรอง ทำให้การดำเนินการต่อเป็นเรื่องยาก แต่ยืนยันจะสอบต่อให้ได้ เราต้องช่วยกันแก้ ทุกปัญหาเกิดในประเทศไทยมายาวนาน โทษใครไม่ได้

แต่ขอให้เข้าใจว่าไม่ได้แก้ไขได้ภายใน 1-2 วัน วันนี้มีการแก้หลายอย่าง ทั้งแรงงานต่างด้าว การขึ้นทะเบียนผิดกฎหมาย โดยมีเครื่องไบโอเมทริกซ์เข้ามาตรวจสอบ ซึ่งใครเกี่ยวข้องก็ต้องลงโทษ

ส่วนการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบบ่อนการพนัน จะให้ศึกษาข้อดี-ข้อเสีย ให้บ่อนถูกกฎหมายหรือไม่ นายกฯ บอกว่า ต้องไปดูว่าดีหรือไม่ดีอย่างไร ข้อสำคัญประชาชนยอมรับได้หรือไม่ ขณะนี้มีอยู่ 2 ลักษณะ คือ บ่อนที่ถูกกฎหมาย ซึ่งจัดตั้งขึ้นมาไม่ใช่แค่บ่อนอย่างเดียว แต่มีที่พัก ที่ประชุม สัมมนา มีคาสิโน เหมือนต่างประเทศ ซึ่งคนที่จะเข้ามาเล่นได้ต้องมีหลักทรัพย์ที่เพียงพอ มีการรับรองทางการเงิน

คนเหล่านี้จะได้ไม่ต้องไปเดินทางไปเล่นที่ต่างประเทศ แต่บ่อนขนาดเล็กไม่แน่ใจว่าจะทำอย่างไร อย่าลืมว่าเป็นสัญชาตญาณมนุษย์ทุกประเทศมีหมด แม้กระทั่งประเทศตะวันตกก็ยังมีอยู่ ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายก็มี แต่ข้อสำคัญคือเรื่องนี้คนไทยคิดอย่างไร ให้เกิดการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน ไม่ใช่แก้ปัญหานี้แล้วจะแก้ได้ทั้งหมด เพราะยังมีหลายปัญหาที่ทับซ้อนกันอยู่ซึ่งรัฐบาลต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ หลายอย่างต้องปรับตัวเอง แต่ตนยังตัดสินใจไม่ได้ว่าทำแล้วจะดีหรือไม่ เป็นเรื่องของคณะกรรมการที่ศึกษา