Categories
ข่าว

เริ่มแล้ว! ม็อบราษฎร ชุมนุมอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย “ไมค์” ประกาศ ไม่ถอย

นที่ 13 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงาน บรรยากาศที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ซึ่งแนวร่วมกลุ่มราษฎร ได้นัดชุมนุมกัน ตั้งแต่เวลา 15.00 น. เป็นต้นไป โดยแจ้งผ่านโซเชียล เรียกร้องคืนอำนาจให้ประชาชน

ทั้งนี้ ไมค์ ภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ระยอง เปิดเผยว่า จุดประสงค์ที่นัดหมายมาในวันนี้ คือ มาดูแลอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย หลังถูก กทม. นำต้นไม้มาวางบดบังภูมิทัศน์ โดยจะนำเอาสิ่งแปลกปลอมออกไป อีกหนึ่งกิจกรรมคือ การให้ประชาชนร่วมกันเขียนยกเลิก ม.112 ลงบนป้ายผ้าแดง ยาว 30 เมตร เพื่อแสดงพลังว่า ไม่เห็นด้วยกับ ม.112 เนื่องจากเชื่อว่าเป็นเครื่องมือของรัฐบาลในการปิดปากผู้ที่เห็นต่าง ซึ่งไม่มีประโยชน์กับระบอบประชาธิปไตยเลย

ส่วนเพื่อน 4 คน ที่ถูกดำเนินคดีอยู่ ก็ปล่อยให้เป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม แต่ในใจก็อยากให้ออกมา ซึ่งทั้ง 4 คน ยังเป็นผู้ต้องหาที่ยังไม่ถูกศาลพิพากษาว่าเป็นคนผิด และเชื่อว่าการที่ถูกนำไปขังในเรือนจำ เป็นการกลั่นแกล้ง เนื่องจากคงกลัวทั้ง 4 คน จะออกมาพูดความจริง

เมื่อถามว่า จะมีการเคลื่อนขบวนไปที่ไหนหรือไม่ ไมค์ ระยอง ระบุว่า ต้องติดตาม เพราะเราก็มีบิ๊กเซอร์ไพรส์ให้ตลอดเวลาอยู่แล้ว หากถูกสลายการชุมนุม ก็จะเคลื่อนขบวนไปทางอื่น

นอกจากนี้ ไมค์ ระยอง ยังอ้างว่า ขณะนี้มีการนำรถฉีดน้ำแรงดันสูงเข้ามาในพื้นที่ พร้อมตำรวจชุดควบคุมฝูงชน ขอให้มวลชนมีสติ

ขณะที่อีกด้าน เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้เคลื่อนรถขยายเสียงเข้ามาประกาศให้ยุติการชุมนุมในบริเวณดังกล่าว เนื่องจากผิดกฎหมาย พร้อมระบุหากฝ่าฝืนจะมีโทษทั้งจำ ทั้งปรับ และให้ยุติการชุมนุมทันที โดยราษฎรส่วนหนึ่ง เข้ามาล้อมพร้อมกับเคาะหม้อ ตะโกนไล่ ให้เจ้าหน้าที่ออกไป นอกจากนี้ ยังมีราษฎรอีกส่วนหนึ่ง ตั้งแนวเพื่อมาล้อมอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเอาไว้ รวมถึงการ์ดราษฎร ที่วันนี้สวมผ้าพันคอสีขาวเป็นสัญลักษณ์ นำโล่ที่ทำขึ้นมาเอง ตั้งแถวเป็นแนวรักษาที่ตั้งเอาไว้.