Categories
ข่าว

‘ณัฏฐพล’ แจงดราม่า ค่าอาหารกลางวันนักเรียน 21 บาท ยันคำนวณแล้วเพียงพอ

เมื่อวัน 14 ก.พ. 2564 ที่โรงแรมแบงค็อก แมริออท มาร์คีส์ ควีนส์ปาร์ค นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบปรับค่าอาหารกลางวันนักเรียน จาก 20 บาท เป็น 21 บาท ต่อคนต่อวัน ที่บางฝ่ายมองว่าน้อยเกินไป ว่าเบื้องต้นอาจจะดูเหมือนน้อยที่ขยับจาก 20 บาท เป็น 21 บาท แต่หากไปดูเนื้อในการบริหารจัดการ ได้มีการพูดคุยกับสำนักงบประมาณ ว่าเงินค่าบริหารซึ่งอยู่ใน 20 บาทนั้น จาก 4 บาทลดลงเหลือ 2 บาท เพราะหลังจากคำนวณแล้ว ค่าบริหาร 2 บาทก็เพียงพอ ดังนั้น เงินค่าอาหารหรือตัววัตถุดิบถึงเด็กๆ แน่นอน และจำนวนมากกว่าซึ่งก็เหมือนกับเพิ่มขึ้นมา 3 บาท หรือเกือบ 20 เปอร์เซ็นต์

เมื่อถามว่า มีโอกาสที่จะปรับเพิ่มขึ้นกว่านี้หรือไม่ นายณัฏฐพล กล่าวว่า มีแน่นอนหลังจากที่มีการวางแผนบูรณาการของโรงเรียนทั่วทั้งประเทศ โดยในช่วงของการอภิปรายไม่ไว้วางใจจะเห็นข้อมูลมากขึ้น จะทำให้เราเห็นภาพรวมของโรงเรียนทั่วประเทศ สามารถเห็นโรงเรียนขนาดเล็กที่มีความจำเป็นพี่จะได้งบประมาณค่าอาหารกลางวันอาจถึง 30 กว่าบาท ซึ่งเป็นการบริหารจัดการภายในของกระทรวง ที่เป็นแบบขั้นบันได แต่ทั้งนี้ต้องรอให้ได้ข้อมูลครบถ้วนก่อน

เมื่อถามว่า กังวลว่าจะมีการทุจริตค่าอาหารกลางวันหรือไม่ นายณัฏฐพล กล่าวว่า ที่ผ่านมาในช่วง 1 ปีหลัง เรื่องเหล่านี้ก็น้อยลง ซึ่งในการบริหารจัดการก็มีความเข้มงวด ทุกโรงเรียนที่เติมลงไปตรวจสอบและสัมผัส มีการให้อาหารกลางวันเด็กอย่างเพียงพอ แต่หากเราสามารถเพิ่มเติมได้ก็เป็นเรื่องที่น่ายินดี ซึ่งจะมีการเพิ่มเติมในอนาคต

นายณัฏฐพล กล่าวอีกว่า สุดท้ายเราต้องดูค่าใช้จ่ายจริงที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะโรงเรียนเล็กๆ มีความจำเป็นที่เงินค่าอาหารกลางวันต้องมากขึ้นในระดับ 30 กว่าบาท ส่วนในปัจจุบันโรงเรียนที่มีนักเรียน 300 คนขึ้นไป ค่าอาหารอยู่ที่ 20 บาท ถึง 20 ต้นๆ ถือว่าเพียงพอถ้าหารเฉลี่ยถ้าบริหารอย่างมีคุณภาพ ทั้งนี้ เราต้องทำให้เด็กๆ ได้โภชนาการมากขึ้น เท่าที่จะทำได้ เป็นกระบวนการที่ต้องทำต่อไป หลังจากได้ข้อมูลที่ชัดเจนว่าเรามีกี่โรงเรียนในประเทศไทย