Categories
ข่าว

“บิ๊กตู่” ลั่น! ไม่มีผลประโยชน์แอบแฝง เงินชั่วๆ บาทเดียวก็ไม่รับ

วันที่ 16 ก.พ.64 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ชี้แจงในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ

📌ประเด็นการยื่นบัญชีทรัพย์สิน
เป็นนายกรัฐมนตรีมา 6 ปีแล้ว รู้กติกาเป็นอย่างดี และได้แจ้งบัญชีทรัพย์สินครั้งที่ 2 ไปแล้ว ส่วนจะเปิดเผยเมื่อไหร่ก็ขึ้นอยู่กับ ป.ป.ช.


📌ประเด็นเรื่องการเรียกรับผลประโยชน์
ขอให้ผู้ที่นำข้อมูลมาจากสื่อโทรทัศน์ที่เป็นข้อมูลดิบ ต้องหาหลักฐาน เช่น พยานบุคคล หรือวัตถุพยานมาด้วย แต่ยืนยันว่าไม่ได้ทำอะไรตามที่กล่าวหา

📌ประเด็นการบริหารประเทศในสถานการณ์โควิด
นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า สิ่งที่ทำมาตรงกับข้ามสิ้นเชิงกับสิ่งที่ถูกกล่าวหาทั้งหมด เพราะส่วนตัวไม่นิยมชมชอบกับการเล่นพนันขันต่อ ซึ่งเป็นการขัดกับกฎหมายและศีลธรรมด้วย “โจรขึ้นบ้านยังเหลือบ้าน ไฟไหม้ยังเหลือที่ดิน แต่เล่นการพนันไม่เหลืออะไรสักอย่าง”

ยืนยันได้สั่งการและกำกับดูแลให้ตำรวจ และ ฝ่ายปกครอง กวดขันอย่างจริงจัง และเมื่อสามารถจับกุมได้ ตำรวจในพื้นที่ก็จะต้องรับผิดชอบ และเมื่อสอบข้อเท็จริงก็ได้คำสั่งย้ายตั้งแต่ระดับรองผู้การ ไปจนถึงผู้การแล้ว 51 ราย และสอบสวนต่อว่ามีการปล่อยปละละเลยหรือไม่ ซึ่งหากพบว่ารู้เห็นเป็นใจก็ได้สั่งให้ลงโทษสถานหนัก ที่ผ่านมาก็ได้ดำเนินการจับกุมตาม พ.ร.บ.การพนัน 3 ปี กว่า 35,000 – 50,000 คดี พร้อมย้ำว่านี่ไม่ใช่บ้านป่าเมืองเถื่อน เจ้าหน้าที่ต้องรอบคอบ ต้องมีพยานบุคคล มีหลักฐาน ก็มีหลายคดี นอกจากนี้การประกาศให้ทุกคนช่วยรัฐบาล ส่งข้อมูลมา ได้นำสู่การจับกุมหลายคดี
“บาทเดียวผมก็ไม่รับ เงินชั่วๆ ไม่รับ ผมรับแต่สิทธิประโยชน์ของผมตามกฎหมายเท่านั้น”

📌นายกรัฐมนตรีได้เปิดข้อความเสียงตอบโต้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ถึงประเด็นที่ระบุว่า นายกฯพูดว่า เรื่องบ่อน 100 นายกฯ ก็แก้ไขไม่ได้ ว่า เป็นการบิดเบือนคำพูด เพราะข้อเท็จจริง พูดว่า “การแก้ปัญหาจะไม่สามารถลุล่วงได้ ถ้าทุกคนไม่ร่วมมือ จึงต้องอาศัยความร่วมมือกับทุกภาคส่วน ไม่ใช่แค่นายกรัฐมนตรีคนเดียว“