Categories
ข่าว

“บิ๊กตู่” ลั่นกลางสภา ภูมิใจ ไทยอันดับ 1 ของโลก “ประเทศทุกข์ทรมานน้อยที่สุด”

เวลา 19.10 น. วันที่ 16 ก.พ.64 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลุกขึ้นชี้แจงภายหลังจากที่ นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อชาติ อภิปราย

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ประเด็นที่กล่าวหาว่าตนหรือรัฐบาล มีดัชนีวัดภาพลักษณ์การคอรัปชั่นสูงขึ้น จากองค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ มีการเปิดเผยมาว่าค่าดัชนีชี้วัดการรับรู้การทุจริต หรือซีพีไอ ปี 2563 ประเทศไทยได้ 36 จาก 100 คะแนน เท่ากับปี 2561 จาก 180 ประเทศทั่วโลก ซึ่งเป็นคะแนนวัดความรู้สึกของสังคมในเรื่องการทุจริตภาครัฐ เป็นการให้คะแนนจาก 9 องค์กรทั่วประเทศ

ดังนั้น ที่ท่านกล่าวหาว่ามีการทุจริตคอรัปชั่นมากขึ้นจากข่าวของ ป.ป.ช. ขอยืนยันว่าในอดีตก่อนรัฐธรรมนูญ 2560 เรามี ป.ป.ช. ที่มีหน้าที่ตรวจสอบการทุจริตเปรียบเสมือนแมวอ้วน ๆ รับเรื่องทุกอย่าง ออกแบบเพื่อให้ประชาชนมีส่วนเรื่องในกระบวนการตรวจสอบการทุจริตให้มากขึ้น เปรียบเสมือนมีแมว 60 ล้านตัว มาช่วยกันดูแลการตรวจสอบการทุจริต ซึ่งรัฐบาลสนับสนุนให้เกิดกระบวนการดังกล่าว สนับสนุนประชาชนให้ตื่นตัวไม่ปล่อยให้เกิดการทุจริต

ทั้งนี้ทราบกันหรือไม่ ประเทศไทยในสายตาโลกเป็นอย่างไร

อันดับที่ 1 ประเทศที่ดีที่สุดสำหรับการเริ่มต้นในปี 2020
อันดับที่ 2 ประเทศที่ดีที่สุดสำหรับการลงทุน 2020
อันดับที่ 1 ประเทศที่ทุกข์ทรมานน้อยที่สุด

“อยากให้สิ่งเหล่านี้เดินหน้าขับเคลื่อนประเทศต่อไป ผมมีความรักความภาคภูมิใจในประเทศไทย เรามาถึงวันนี้ไม่ได้ ถ้าไม่ได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน” นายกรัฐมนตรี กล่าวทิ้งท้าย