Categories
ข่าว

ความขัดแย้งเก่า!! “บิ๊กตู่” เผย เป็นเรื่องของศาล ตัดสินชี้ชะตา “กปปส.” คดีกบฏ ยัน ตนไม่ก้าวล่วง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ปฎิเสธไม่ตอบคำถามเรื่อง ศาลอาญาจะมีคำพิพากษาคดี กปปส. บอกเป็นเรื่องของศาล จะตัดสินอย่างไรเป็นเรื่องของศาล เพราะเป็นองค์กรอิสระ รัฐบาลเป็นฝ่ายบริหาร ไปก้าวล่วงไม่ได้ทั้งสิ้น ต่างฝ่ายต้องไม่ก้าวล่วงกัน ต่างคนต่างมีหน้าที่

หน้าที่ของทุกคนคือทำให้ประเทศชาติปลอดประเทศชาติปลอดภัย สงบสุข มีเสถียรภาพและความเชื่อมั่นจากต่างประเทศ เพราะมีผลในเรื่องเศรษฐกิจการค้าและการลงทุน ดังนั้นทุกคนต้องช่วยกันทั้งหมด

ทั้งนี้หากเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง กับ รัฐมนตรี กปปส. 3 คน ในฐานะหัวหน้ารัฐบาล เตรียมทาบทามบุคคลในการเข้ารับตำแหน่งและจะมีการปรับ ครม.ทันทีหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เรื่องรัฐมนตรีอะไรต่างๆ ยังไม่มี และเป็นเรื่องของตน ตนก็คิดมาตลอด การจะทำอะไรต่างๆ ไม่พูดก่อนอยู่แล้วแต่จะติดตามผลงาน ซึ่งมีหลายอย่างที่ต้องปฏิรูปกันทั้งหมด

วันนี้ตนมองว่าความขัดแย้งบางครั้งเกิดจากเอาความขัดแย้งเก่าๆ ไม่ได้บอกว่าผิดหรือถูก แต่ต้องพิสูจน์ทราบให้ชัดเจน อะไรถึงศาลก็ต้องถึง อะไรที่ต้องประเมิน ในฐานะที่เป็นนายกรัฐมนตรีและหัวหน้ารัฐบาล ก็จะประเมินเอง ซึ่งหลายเรื่องได้สั่งการทุกกระทรวงและทั้งหมดก็ต้องไปสู่กลไกลในการบริหารของรัฐบาลและพรรคร่วม ซึ่งทุกคนก็มีเจตนารมณ์ที่มุ่งมั่นอันเดียวกัน”

สุเทพ เทือกสุบรรณ (ตรงกลาง) กับสาทิตย์ วงศ์หนองเตย (ขวา) ในช่วงโค้งสุดท้ายของการชุมนุม วันที่ 12 พ.ค. 2557

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (24 ก.พ.64)เวลา 9.00 น. ศาลอาญา นัดฟังคำพิพากษาคดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 4 เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตเลขาธิการ คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.)กับพวกรวม 39 คน เป็นจำเลยในความผิดฐานร่วมกันเป็นกบฏ ก่อการร้าย ล้มล้างระบอบการปกครอง มั่วสุมชุมนุมก่อความวุ่นวายในบ้านเมืองฯ และข้อหาอื่นๆ

คดีนี้อัยการโจทก์ยื่นสำนวนฟ้องต่อศาลอาญาเมื่อ 24 ม.ค. 2561 โดยนายสุเทพกับพวกจำเลยทั้งหมดให้การปฏิเสธ ขอต่อสู้คดี และได้รับการประกันตัวทุกคน

นอกจากนายสุเทพ ผู้ก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย แล้ว จำเลยอื่นในคดีนี้ มีบุคคลมีชื่อเสียง อาทิ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ นางทยา ทีปสุวรรณ ภรรยา นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นายถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม นายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรือ อดีตพระพุทธอิสระ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส. และ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ นายถวิล เปลี่ยนศรี อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ และ นายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง ประธานกรรมการนโยบายไทยพีบีเอส

พรุ่งนี้! ศาลอาญา ชี้ชะตา ‘สุเทพ’ พวก 39 คน กปปส. คดีกบฏ รัฐมนตรี-ส.ส.-คนดัง เพียบ ล้มรัฐบาล “ยิ่งลักษณ์”