Categories
ข่าว

ไร้อำนาจต่อรอง!! “เทือก” เจียมตัว ยันไม่มีปัญหา สิทธิ์ขาดนายกฯ ปรับ ครม. ย้ำ กปปส.ไม่เกี่ยวการเมือง

วันที่ 3 มี.ค. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะทำให้เกิดม็อบขึ้นนอกสภาฯ อีกหรือไม่ ว่า เราสนับสนุนรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ยืนยันว่าโดยภาพรวมรัฐธรรมนูญฉบับนี้เป็นรัฐธรรมนูญที่ดินที่จะพาประเทศเดินหน้าต่อไป แต่เป็นธรรมดาที่บางบท และบางมาตราที่จะต้องมีการแก้ไข เช่น บทเฉพาะกาลในบางเรื่อง เช่น เรื่องอำนาจของวุฒิสภา เราก็เห็นด้วยให้มีการแก้ไข แต่ต้องเป็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญในบางบท บางมาตราที่เห็นว่าถึงเวลาต้องแก้ไขแล้ว แต่ต้องไม่ทิ้งหลักการอุดมการณ์เดิมว่า ประเทศเรามีระบอบการปกครองที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข สิ่งที่คนบางกลุ่ม บางพวกไม่เอาสถาบัน หรือลิดรอนสถาบันแบบนี้ เรายอมไม่ได้ และไม่เห็นด้วยหากเขียนรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ

เมื่อถามถึงการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) โควตาของพรรค รปช.ยังอยู่เหมือนเดิมหรือไม่นั้น นายสุเทพ กล่าวว่า แล้วแต่นายกฯ หากนายกฯ เห็นว่า คนของเรา นายอเนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.การอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เหมาะสมแล้ว ทำงานดี ทำโครงการสำคัญ เดินถูกทางแล้ว อยากให้เราทำงานต่อเราก็ทำ แต่หากเขาบอกว่าไม่เอาแล้ว ให้กลับบ้าน เราก็กลับบ้าน ไม่มีปัญหาอะไร

“กปปส.ไม่เกี่ยวกับการเมืองอะไรทั้งสิ้น ผมที่เกี่ยวก็เป็นส่วนเล็กมาก ที่ร่วมก่อตั้งพรรค รปช. และมี ส.ส.อยู่ 5 คน ไม่มีฤทธิ์ อิทธิพล หรืออำนาจไปต่อรองอะไรกับใครเขา เพียงแต่ว่า 5 มือนี้สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เมื่อเขาชวนไปร่วมรัฐบาล เราก็ส่งคนที่เหมาะสมที่สุดไป คือ นายอเนก ก็เท่านั้นไม่มีเงื่อนไข หรือประเด็นอะไร เราเจียมตัวอย่าคิดว่าเราสำคัญ” นายสุเทพ กล่าว