Categories
ข่าว

กระตุ้นเศรษฐกิจ!! กาฬสินธุ์ ลุยจัดงานมหกรรมโปงลาง แพรวาฯ เข้มมาตรการ หากพบมีผู้ติดเชื้อ สั่งยกเลิกทันที

วันที่ 8 มี.ค.64 การประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ จังหวัดกาฬสินธุ์ ครั้งที่ 6/2564 ซึ่งมีนายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นประธานการประชุม โดยมีนายแพทย์อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นเลขานุการ และมีการรายงานถึงสถานการณ์ของการแพร่ระบาดของโรค ไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19 )

โดยจังหวัดกาฬสินธุ์ ยังไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด -19 ระลอกใหม่ นอกจากนี้ในวาระเพื่อพิจารณา ยังได้พูดถึงการจัด งานมหกรรมโปงลางแพรวาและงานกาชาดจังหวัดกาฬสินธุ์ประจำปี 2564 ซึ่งได้กำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 16 -25 มีนาคม 2564 แต่เนื่องจาก มีเสียงคัดค้านจากประชาชนในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ประกอบกับได้มีกลุ่มผู้ใช้นามว่า ผู้ประกอบการจังหวัดกาฬสินธุ์ ยื่นหนังสือต่อศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ เพื่อเรียกร้องให้จังหวัด ทบทวนการจัดงาน โดยอ้างสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด- 19 การประชุมในวันนี้จึงได้เชิญผู้แทนภาคประชาชน เข้าร่วมรับฟังแผนการดำเนินงานในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคในการจัดงานมหกรรมโปงลาง แพรวาและงานกาชาดจังหวัดกาฬสินธุ์ รวมทั้งการจัดกิจกรรมอื่นเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดกาฬสินธุ์ พร้อมให้ภาคประชาชนมีข้อเสนอแนะผ่านไปยังคณะกรรมการโรคติดต่อ

ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวหลังจากการประชุม ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ พร้อมด้วยผู้แทนภาคประชาชน มีความเห็นร่วมกัน ให้มีการจัดงานมหกรรมโปงลาง แพรวาและงานกาชาดจังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งกำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 16 -25 มีนาคม 2564 โดยใช้มาตรการอย่างเข้มงวดสูงสุด ทั้งการลงทะเบียนผู้ค้า และตรวจหาเชื้อในกลุ่มผู้ค้า ประชาชนที่มาร่วมงาน ปฏิบัติตามมาตรการ D-M -H-T -T จำกัดจำนวนคนเข้าร่วมงาน และในทุก ๆ วัน เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจะร่วมกับทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง ออกตรวจตามร้านค้าและประชาชนให้ปฏิบัติการตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ซึ่งหากในขณะจัดงาน พบมีผู้ติดเชื้อ จะยกเลิกจัดงานทันที