Categories
ข่าว

ก่อนสายเกินไป!! ‘ชวน’ แนะเตือนสติเยาวชน ให้เคารพกฎหมายบ้านเมือง

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 9 มีนาคม ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวบรรยายหัวข้อ “บ้านเมืองสุจริต” ในโครงการสัมมนาระดมความคิดเห็นสำหรับการพัฒนาการสอนรายวิชาศึกษาทั่วไป เพื่อส่งเสริมการสร้างบ้านเมืองสุจริตว่า สิ่งที่เป็นกับดักบ้านเมืองที่ผ่านมาคือ การทุจริตทำให้รัฐธรรมนูญปี 2560 ต้องเป็นฉบับปราบโกง เป็นเงื่อนใช้รัฐธรรมนูญมาแก้ปัญหา และปัจจุบันการทุจริตไม่มีแนวโน้มลดลงเท่าที่ควรจะเป็น แม้จะย้ำกันว่า รัฐธรรมนูญปี 2540 เป็นฉบับดีที่สุด แต่ไม่มีใครรู้ว่า ระหว่างใช้รัฐธรรมนูญปี 2540 เป็นช่วงที่นักการเมือง ข้าราชการติดคุกมากที่สุด ไม่ใช่เพราะความบกพร่องของรัฐธรรมนูญ แต่เป็นเพราะพฤติกรรมคน

นายชวน กล่าวด้วยว่า หลักกฎหมายที่ดีกับคนที่ดีต้องไปด้วยกัน เป็นที่มาของโครงการบ้านเมืองสุจริต ปลูกฝังค่านิยมคนให้ตระหนักถึงความซื่อสัตย์สุจริต สถาบันการศึกษาจะมีส่วนสำคัญกระตุ้นให้เด็กได้คิด โดยให้อาจารย์ระดับประถม มหาวิทยาลัย ให้คำแนะนำการสร้างสำนึกความซื่อสัตย์สุจริตระหว่างการสอนวิชาต่างๆเข้าไปด้วย ไม่ต้องเปิดหลักสูตรใหม่ให้เป็นภาระ และไม่มีความคิดตั้งองค์กรใหม่ แต่ขอความร่วมมือให้สถาบันต่างๆ รับไปเป็นนโยบาย เพราะไม่ต้องเขียนตำราขึ้นมาใหม่ ถ้าจะต้องใช้ตำราเล็กๆ เป็นคู่มือบ้าง สภาฯ จะเป็นผู้ทำให้ด้วยงบประมาณเล็กๆ ก้อนหนึ่ง เชื่อว่าอาจารย์จะมีส่วนสำคัญช่วยปลูกฝังได้

นายชวน กล่าวต่อว่า ส่วนการตั้งองค์กรปรองดองขึ้นมาแก้ปัญหาขณะนี้ ขอให้แนวคิดว่า ผู้ใหญ่ที่มาเป็นกรรมการต้องให้แนวกับเยาวชนว่าให้ยึดการเคารพกฎหมายบ้านเมือง จะไปเมตตาหรือเห็นใจในยามที่ผิดไปแล้ว มันสายเกินไป แต่ถ้าเราเมตตาจริงๆก็ให้แนะนำแต่ต้นว่า การทำอะไรขัดต่อกฎหมาย จะถูกบันทึกไว้ วันนี้เจ้าหน้าที่ไม่เอาเรื่อง แต่อีก 3 เดือน อาจถูกหยิบยกขึ้นมา ถ้าไม่ทำ อาจมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157