Categories
ข่าว

เข็มแรกของไทย!! “บิ๊กตู่” ไม่กังวล ฉีดแล้ว วัคซีนโควิด เผยผ่านไป 30 นาที ก็ยังไม่รู้สึกอะไร

วันที่ 16 มี.ค.64 เวลา 08:43 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของแอสตราเซนเนกา โดยทีมแพทย์จากสถาบันบำราศนราดูร ได้เข้ามาเตรียมความพร้อมในการประเดิมฉีดวัคซีนให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ พร้อมกับรัฐมนตรีบางส่วนที่ อายุเกิน 60 ปี ทั้งนี้การฉีดวัคซีนเป็นไปโดยความสมัครใจและความพร้อมของแต่ละบุคคล ซึ่งการฉีดวัคซีนจะเริ่มก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี ( ครม.) โดย ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นผู้ฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกาให้กับ พล.อ.ประยุทธ์

หลังเข้ารับการตรวจร่างกาย นายกฯ ได้ลงนามยินยอมรับวัคซีน และมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข ลงนามเป็นพยาน หลังฉีดเข็มแรก นายกฯ จะเข้ารับวัคซีนเข็มที่ 2 โดยห่างไป 10-12 สัปดาห์ หรือประมาณวันที่ 25 พ.ค. 64

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า หลังจากต้องเลื่อนการฉีดวัคซีนออกไป ขณะนี้ข้อมูลยืนยันแล้วว่าสามารถดำเนินการต่อไปได้ และหลายประเทศก็ฉีดวัคซีนอยู่ ยืนยันว่าที่ผ่านมา ตนมีความพร้อมฉีดวัคซีนตลอดเวลา และนายกฯ คงไม่ใช่คนสำคัญเพียงคนเดียว ทุกคนต่างมีความสำคัญกับครอบครัวของตัวเอง จึงถือว่าทุกคนสำคัญเท่ากันหมด ขอให้ประชาชนอย่ากังวล ให้เชื่อมั่นในข้อมูลจากแพทย์ อีกทั้งระบบสาธารณสุขของไทยอยู่ในลำดับต้นๆ ของโลก ตนฉีดวัคซีนและอยู่ระหว่างการพักรอ 30 นาที ก็ยังไม่รู้สึกอะไร ขอบคุณทุกฝ่ายและขอเป็นกำลังใจให้ประชาชนทั้งประเทศ

ด้าน นพ.ยง กล่าวว่า ในภาวะวิตกฤตที่ผ่านมา 1 ปี เราจะหยุดวิกฤตนี้ได้ด้วยการฉีดวัคซีน ฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันเราและป้องกันเขา ถ้าเราไม่เป็นก็จะไม่แพร่เชื้อไปสู่คนอื่น เมื่อทุกคนร่วมมือกันฉีดวัคซีนจนเกิดภูมิคุ้มกันหมู่ ประเทศจะกลับสู่ภาวะปกติโดยเร็ว

สำหรับรัฐมนตรีที่อายุเกิน 60 ปี สมัครใจเข้ารับวัคซีน ประกอบด้วย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย นายทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.มหาดไทย นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

ส่วนรัฐมนตรี ที่อายุต่ำกว่า 60 ปี ประกอบด้วย นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม และ น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ นอกจากนี้คณะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งอายุเกิน 60 ปี จะเข้ารับการฉีดวัคซีนด้วย