Categories
ข่าว

เลี่ยงไม่ได้!! “บิ๊กตู่” ยัน ส่งตัวแทนร่วมงานวันกองทัพเมียนมา เป็นช่องทางติดตามสถานการณ์ ชายแดนติดกัน

วันที่ 29 มีนาคม 64 พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงนโยบายของไทยในการดูแลผู้อพยพชาวเมียนมาที่มีการอพยพเข้ามา และก่อนหน้านี้ไทยระบุว่า ถ้าแกนนำเข้ามาในไทยจะจับส่งคืน เพราะว่าไทยทราบถึงปัญหาในเมียนมาและมีการพิจารณาเรื่องเหล่านี้อยู่ แต่ขอให้เป็นเรื่องภายในของไทยก่อน เพราะเราก็ไม่อยากให้อพยพเข้ามาในพื้นที่ของเรา แต่เราก็ต้องดูแลในเรื่องสิทธิมนุษยชน ขอให้ระมัดระวัง

ส่วนการส่งตัวแทนร่วมงานวันกองทัพเมียนมา ขณะที่กองทัพนานาชาติ 12 ชาติมหาอำนาจประนามกองทัพเมียนมา พล.อ. ประยุทธ์กล่าวว่า การส่งตัวแทนเข้าร่วมงานเป็นช่องทางการทหารที่จำเป็นที่เราต้องติดตามสถานการณ์ ต้องหากลไกช่องทางต่างๆ ในการติดตามพัฒนาการทางการเมืองของเมียนมา หรือการใช้ความรุนแรงต่างๆ ที่เกิดขึ้น และไทยเองก็มีดินแดนติดกับเมียนมา ซึ่งสถานการณ์ที่เกิดขึ้นก็ได้รับผลกระทบด้วยกันทั้งหมด เพราะถ้ามีการสู้รบก็มีการอพยพ ดังนั้นไทยต้องเตรียมการแก้ปัญหา แต่จะทำตรงไหน อย่างไร เป็นเรื่องที่ไทยจะพิจารณาเมื่อเหตุการณ์เกิดขึ้น ส่วนผู้อพยพจะมากน้อยเพียงใดค่อยว่ากันอีกที อย่าเพิ่งพูดไปล่วงหน้า รวมถึงการจัดตั้งที่พักพิง ตั้งศูนย์อพยพ เป็นเรื่องฝ่ายความมั่นคงจะจัดเตรียมไว้


พร้อมกันนี้ พล.อ. ประยุทธ์ ยังย้ำนโยบายไทยกับเมียนมาทั้งเรื่องเศรษฐกิจและประชาชนว่า วันนี้ยังมีการค้าขายตามปกติโดยทั้งคนไทยและเมียนมาต่างได้รับประโยชน์จากตรงนี้ เพราะประชาชนต้องอยู่ต้องกินและมีความต้องการสินค้า เป็นสิ่งที่จะต้องดำเนินการควบคู่ไปกับมาตรการของอาเซียน และประชาคมอื่นๆ ซึ่งก็ต้องระมัดระวังอย่างที่สุด