Categories
ข่าว

สบายใจได้!! รัฐบาลไม่ได้ถังแตก ไม่ขึ้นภาษี ใน 2 ปีนี้ แค่ประชุม ถกเรื่องภาษีมูลค่าเพิ่ม เพราะรายได้ไม่เข้าเป้า

เมื่อเวลา 13.30 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน เปิดเผยว่า จากกระแสที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)เมื่อวันที่ 30 มี.ค. มีการหารือถึงการเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มจาก 7% ในปัจจุบัน เพราะรัฐบาลรายได้ใม่เข้าเป้านั้น ยืนยันขณะนี้ไม่มีสัญญานใดๆที่บอกว่ารัฐบาลจะถังแตก เพียงแต่ในที่ประชุมครม.มีการรายงานเรื่องความเสี่ยงทางการคลัง ที่เป็นการรายงานประจำปี ที่ต้องรายงานตามวาระเพื่อทราบ

ในรายงานความเสี่ยงทางการคลัง ไม่มีสาระสำคัญใดๆที่ต้องน่าห่วง สำหรับการตั้งข้อสังเกตของความเสี่ยงก็ถือเป็นเรื่องปกติ โดยมีการพูดถึงการใช้เงินในช่วงวิกฤตโควิด-19 และเรื่องการจัดเก็บภาษีในช่วงปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่รายได้น้อยลงไป เช่นเดียวกับประเทศอื่นๆ ทั้งหมดนี้คือการรายงานความเสี่ยงในที่ประชุมครม. แต่บทสรุปของการรายงานความเสี่ยง ได้มีการประเมินความเสี่ยงออกมาเป็นตัวเลขคือ 2.47 ถือเป็นระดับความเสี่ยงที่ไม่สูงมาก และเชื่อว่าอีก 2 ปี วิกฤติทางด้านการเงินการคลังหรือความเสี่ยงจะไม่มีเกิดขึ้น

“ผมไม่เข้าใจข่าวที่ออกมา มันทำให้เกิดความกังวล ว่าดูเหมือนจะไปขึ้นภาษีบ้าง ถังแตกบ้าง ซึ่งไม่มีสัญญานใดๆทั้งสิ้น”

นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า ภายใน 2 ปีนี้จากนี้จะไม่ขึ้นภาษี เพราะรายงานดังกล่าวประเมินไว้แค่ในระยะ 2 ปีข้างหน้า และในการประชุมครม.ก็ไม่มีคุยเรื่องนี้ และไม่มีข้อเสนอแนะใดๆ เพียงแต่ครม.มีข้อสังเกตและเป็นห่วงจำนวนประชาชนที่อยู่ในระบบภาษีของเรา ยังมีจำนวนน้อย จึงขอให้กระทรวงการคลังไปทำการศึกษาโครงสร้างภาษี เพื่อดึงดูดให้คนเข้าใจ เพื่อเข้ามาในระบบ ว่าเป็นประโยชน์อย่างไร จะได้ช่วยกันช่วยเหลือประเทศ และเงินเหล่านั้นได้กลับมาถึงมือประชาชนอย่างไร