Categories
ข่าว

จบนะ!! รัฐบาล ย้ำอีก ไทยยังไม่ขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม หวังช่วยลดภาระค่าครองชีพประชาชน แต่ ต่างประเทศ เก็บ 10% แล้ว

วันที่ 1 เม.ย.นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยืนยันรัฐบาลยังไม่มีแนวคิดในการปรับภาษีมูลค่าเพิ่ม พร้อมคงเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจ (จีดีพี)ปีนี้ที่ร้อยละ 4สำหรับการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม ประเทศไทย ได้กำหนดอัตรา ไว้ที่ร้อยละ 10 ตามประมวลรัษฎากร ตั้งแต่มีการเปลี่ยนแปลงจากระบบภาษีการค้ามาเป็นระบบภาษีมูลค่าเพิ่มเมื่อปี 2535 แต่ที่ผ่านมาคณะรัฐมนตรี(ครม.)จะออกพระราชกฤษฎีกาลดภาษีมูลค่าเพิ่มเหลือร้อยละ 7 เป็นระยะ มีเพียงช่วงวิกฤตต้มยำกุ้งปี 2540 เท่านั้นที่มีการขึ้นอัตราภาษีมูลค่าเพิ่มเป็นร้อยละ 10

นายอนุชา กล่าวว่า ครม. เมื่อวันที่ 25 ส.ค.2563ให้คงการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มในอัตราร้อยละ 7สำหรับการขายสินค้า การให้บริการ หรือการนำเข้าทุกกรณีที่เข้าลักษณะต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม รายการที่เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.2563-วันที่30 ก.ย.2564 เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพให้แก่ประชาชน ซึ่งอัตราส่วน 1 ใน 9 ของภาษีมูลค่าเพิ่มนั้นจะถูกโอนให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตามกฎหมาย และการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มที่ร้อยละ 7เพื่อให้สอดคล้องกับสภาวการณ์ด้านเศรษฐกิจ ไม่เป็นภาระแก่ประชาชนเกินจำเป็น และช่วยกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ

ขณะที่แต่ละประเทศมีอัตราภาษีมูลค่าเพิ่มที่แตกต่างกัน อาทิ อินโดนีเซีย เวียดนาม และญี่ปุ่นจัดอัตราร้อยละ 10 ส่วนสิงคโปร์จัดเก็บที่อัตรา ร้อยละ 7 และมาเลเซียจัดเก็บที่อัตรา ร้อยละ 6