Categories
ข่าว

มาตามนัด!! “จตุพร” ลั่น! วันนี้เป็นเพียงการเริ่มต้น-ไม่เร่งรีบชุมนุมยืดเยื้อ ย้ำเป้าหมายหลัก ไล่ “ประยุทธ์” เท่านั้น

เมื่อเวลา 17:00 น. วันที่ 4 เมษายน ที่สวนสันติพร อนุสรณ์สถานพฤษภาประชาธรรม ถนนราชดำเนิน นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เดินทางมาถึงบริเวณจัดงานและได้กล่าวบนเวทีตอนหนึ่งว่า การปราศรัยทั้งหมดจะเริ่มในเวลา 16.00 น. เป็นต้นไป ซึ่งวันนี้เป็นวันอัศจรรย์ที่เรียกว่ามืดฟ้ามัวดิน ฝนตกอย่างถล่มทลายเพื่อล้างความชั่วของแผ่นดินให้สะอาด ฝนตกตั้งแต่เที่ยงหลายคนคิดว่าเวทีวันนี้จะมีปัญหา ซึ่งตนบอกฝนจะหยุดตกก่อนจะมีเวทีปราศรัยเมื่อฝนล้างแผ่นดิน เสร็จเราก็จะได้เวลานับหนึ่งของประเทศไทยตามฤกษ์ 4-4-4 ประยุทธ์ออกไป

โดยเป้าหมายหลักของเราอยู่ที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในวันนี้ตนจะปราศรัยเป็นคนสุดท้าย

นายจตุพร กล่าวอีกว่า การจัดเวทีกิจกรรมวันนี้ เรามาตามคำเชิญของนายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา35 ซึ่งมีความห่วงใยที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีไม่รับผิดชอบต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งงานในวันนี้ยังไม่ถึงขั้นการชุมนุม แต่เป็นเวทีที่จะอธิบายการเข้ามาของพลเอกประยุทธ์ในช่วงเวลา 7 ปี ได้ตระบัดสัตย์ในเรื่องไหนบ้าง จึงไม่สมควรดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อไป และพรรคร่วมรัฐบาลใดที่เคยประกาศไม่ร่วมสังฆกรรมกับรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จะแสดงความรับผิดชอบอย่างไร

ทั้งนี้การร่วมสามัคคีประชาชน เกิดขึ้นครั้งสุดท้ายเมื่อเดือนพฤษภาคม 2535 และในช่วง 15 ปีนี้ มีแต่ความขัดแย้งอย่างหนัก และคนที่ได้รับประโยชน์ชัดเจนหนึ่งในนั้นคือ พล.อ.ประยุทธ์

นายจตุพร ยืนยันว่ามาร่วมเวทีในนามส่วนตัว ไม่เกี่ยวข้องกับนปช. และจะไม่นำองค์กรเข้ามา เพราะหากเราไม่เสียสละ ไม่ร่วมมือกัน พล.อ.ประยุทธ์จะอยู่ต่ออีก 6 ปี ทั้งนี้ประวัติศาสตร์ของคนเสื้อแดง และเสื้อเหลืองจะยังคงอยู่ต่อไป แต่เมื่อภัยเฉพาะหน้าซึ่งเป็นผลมาจากการสืบทอดอำนาจ ไม่ทำตามคำมั่นสัญญา ดังนั้นทุกฝ่ายต้องเสียสละและต้องรู้ว่าพล.อ.ประยุทธ์ เป็นศูนย์ของปัญหาและภัยคุกคามของชาติ

วันนี้เป็นเพียงการเริ่มต้น หากสังคมไทยเข้าใจว่าพล.อ.ประยุทธ์ คือภัยคุกคาม ทุกฝ่ายต้องเสียสละทางความรู้สึกเพื่อจัดการกับพล.อ.ประยุทธ์ แม้แต่ละฝ่ายจะทำด้วยความยากลำบาก เพราะหลายคนเคยสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ ก็ตาม

ถามว่าจะเป็นจุดเริ่มต้นชุมนุมยืดเยื้อหรือไม่ นายจตุพร กล่าวว่า จะไม่เร่งรีบ จะทำความเข้าใจจนกว่าประชาชนเห็นเป็นฉันทามติว่า พล.อ.ประยุทธ์ ต้องออกไป ไม่ได้ขีดเส้น พร้อมวันไหนก็วันนั้น

ทั้งนี้ พ.ต.อ.สนอง แสงมณี ผกก.สน.ชนะสงคราม ได้เข้ามาอ่านประกาศของหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ ฉุกเฉินในส่วนที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง เรื่อง ห้ามการชุมนุม การทำกิจกรรม การมั่วสุม ที่ก่อให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ฉบับที่ 5 ) ประกาศ วันที่ 5 มีนาคม จึงขอให้การทำกิจกรรมในวันนี้ยึดถือประกาศดังกล่าว และหากการกระทำใดที่ล่วงละเมิดกฎหมาย อาจถูกดำเนินคดีในภายหลังได้ จึงขอให้นายจตุพร ควบคุมผู้เข้าร่วมกิจกรรมให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

โดยนายจตุพร กล่าวว่า จะระมัดระวังในการจัดกิจกรรม ซึ่งการจัดตรงนี้ ไม่ได้อยู่บนท้องถนน เพราะต้องการหลีกเลี่ยงข้อกฎหมายทุกอย่าง ซึ่งวันนี้จะเป็นเหตุเป็นผลทุกเรื่องราว อย่างไรก็ตามบริเวณทางเข้างานมีสเปรย์ แจกหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันโควิด-19 ด้วย