Categories
ข่าว

เดือดร้อน! ชาวบ้านร้องสื่อ ก่อสร้างถนน 18 ล้าน รุกล้ำที่ดิน กว่า 30ครัวเรือน จ.มหาสารคาม

ชาวบ้านกว่า 10 ครัวเรือน ได้ร้องผู้สื่อข่าวว่าการก่อสร้างถนนลาดยางแอสฟัลท์ติกคอนกรีตบ้านโคกกลาง ม.3 ตำบลบรบือ อ.บรบือ จ.มหาสารคาม ระยะทาง 5.2 กิโลเมตร ถึงบ้านหนองแสง ตำบลห้วยเตย อ.กุดรัง จ.มหาสารคาม โดยสำนักงานโยธาธิการและผังเมือง มหาสารคาม งบประมาณ 18,080,000 บาท โดยผู้รับเหมาได้ทำการก่อสร้างถนนรุกที่ล้ำเข้าไปในที่ของชาวบ้านกว่า 30 ครัวเรือน ตลอดเส้นทาง เข้าไปข้างละกว่า 3 เมตร ป้ายก่อสร้างก็ไม่แจ้งให้ทราบว่าถนนกว้างเท่าไร ถนนสายนี้ก็เป็นแค่ทางไปนาไปไร่ ของชาวบ้าน ขนาดความกว้างแค่ 3 เมตร รถผ่านไปมาสัญจรก็ไม่เยอะ ชาวบ้านก็ไม่ค่อยใช้กันแต่ก็ดีใจนะที่ได้เป็นถนนลาดยางมา แต่เสียใจเพราะที่ทำกินจะหายไปจำนวนมาก

และไม่มีการทำประชาคมชาวบ้านว่าจะต้องขยายไปข้างละเท่าไร มีแค่ปี 61 ได้ให้ทางผู้ใหญ่บ้านเดินเอาเอกสารมาให้ชาวบ้านที่มีพื้นที่เซ็นรับทราบว่าจะมีถนนลาดยางมาให้ชาวบ้านอุทิศที่ดินให้ ทางชาวบ้านก็ไม่ทราบว่าการอุทิศนี้ต้องให้พื้นที่ขนาดเท่าไร นึกว่าขยับเข้ามาในที่แค่ไม่กี่เซนติเมตร

แต่พอมาปีนี้ ได้มีผู้รับเหมามาทำการก่อสร้างได้ทำการขยายถนนเข้าไปที่ดินชาวบ้านข้างละ 3 เมตร แบบนี้ชาวบ้านจะเหลือที่ทำกินเหรอ บ้างคนมีที่นาแค่ 2-3 ไร่ เอาไปที่ 1-2 งานพวกเราก็แย่เลยแบบนี้ พอเราไปถามผู้รับเหมาก็บอกว่าทำตามแบบ

จึงได้เดินทางไปร้องศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดให้เข้ามาช่วยเหลือ เรื่องก็ยังไม่คืบหน้าเลย ทางชาวบ้านอยากให้หยุดการก่อสร้างและให้มีการประชาคมก่อนว่าการก่อสร้างถนนนี้ชาวบ้านที่เสียหายจากการล้ำและรุกที่ดินเข้าไปจะได้รับความช่วยเหลืออย่างไร หรือบ้างรายถูกเครื่องจักรของผู้รับเหมาทำลายรั้วเสียหายไปหมดแล้วใครจะรับผิดชอบ


นางโสภี ศรีตุ๋ยเลิง อายุ 64 ปี ได้โชว์ภาพถ่ายรั้วของตนเองที่ได้ทำการล้อมไว้อย่างดีในพื้นที่ 3 ไร่ แต่สภาพปัจจุบันได้ถูกเครื่องจักรทำลายเสาหักไม่เหลือแม้แต่ลวดหนาม ที่ดินที่มีน้อยอยู่แล้วก็จะมาถูกเอาไปทำถนนอีก


นางจ่อย ธิถา อายุ58 ปี กล่าวว่า ถนนสายนี้ไม่เคยมีการแจ้งว่าจะขยาดถนนเข้าไปข้างละเท่าไร ประชาคมก็ไม่มี มีแต่ให้เซ็นเอกสารอย่างเดียว

ส่วนนายชุมพร จันต่อ อายุ 53 ปี กล่าวว่า บ้านตนเองอยู่หัวมุมของถนน มีพื้นที่กว่า 6 ไร่ โดยความยาวของที่ประมาณ 150 เมตร ด้านหลังของบ้านโดนรถมาเกรดเข้าไปกว่า 3 เมตรหลังเสาไฟฟ้ากว่า 120 เมตร เป็นพื้นที่กว่า 90 ตารางวาที่หายไป


ส่วนทางด้านโยธาและผังเมือง กล่าวว่าจะได้ส่งให้เจ้าหน้าที่ จากการสอบถามทางโยธาธิการและผังเมือง จะได้ให้ทางเจ้าหน้าที่ควบคุมงานลงพื้นที่ทำประชาคมกับชาวบ้านและให้ทางผู้รับเหมาได้หยุดงานชั่วคราวก่อนเพื่อชี้แจงรายละเอียด เกี่ยวกับถนนเส้นนี้ต่อไป