Categories
ข่าว

ลามแล้ว!! มหาสารคาม พบติดเชื้อโควิดรายใหม่เพิ่มอีก 5 รายรวด เผยไทม์ไลน์ มีเที่ยวสถานบันเทิง

เมื่อเวลา 14:00 น.วันที่ 10 เมษายน 2564 นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม ร่วมกับ นายภาคี ทรัพย์พิพัฒน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม แถลงข่าว พบประชาชนในเขตพื้นที่ จังหวัดมหาสารคาม มีผลตรวจพบสารพันธุกรรมของเชื้อโควิด-19 เป็นผู้ป่วยรายใหม่จำนวน 5 ราย นับเป็นผู้ป่วยยืนยัน COVID-19 รายที่ 24-28 จังหวัดมหาสารคาม เป็นหญิงจำนวน 4 ราย เป็นชาย จำนวน 1 ราย ดังนี้

ผู้ป่วยจังหวัดมหาสารคาม รายที่ 24 เป็นหญิงไทย อายุ 35 ปี อาศัยในเขตอำเภอเมืองมหาสารคาม มีประวัติเกี่ยวข้องกับสถานบันเทิงในพัทยา จ.ชลบุรี เริ่มมีอาการป่วยเมื่อวันที่ 7 เมษายน2564 และเดินทางไปตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลเอกชนในจังหวัดขอนแก่น วันที่ 8 เมษายน 2564 และมีผลตรวจพบเชื้อในวันที่ 9 เมษายน 2564 ขณะนี้รับการรักษาที่โรงพยาบาลมหาสารคาม

ผู้ป่วยจังหวัดมหาสารคาม รายที่ 25 เป็นชายไทย อายุ 43 ปี อาศัยในพื้นที่ อำเภอบรบือ มีประวัติไปร่วมงานเลี้ยงที่ อ.ไทรน้อย จ.นนทบุรี เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2564 และผู้ร่วมงานเลี้ยงติดเชื้อ COVID-19 ขณะนี้รับการรักษาที่โรงพยาบาลมหาสารคาม

ผู้ป่วยจังหวัดมหาสารคาม รายที่ 26 เป็นหญิงไทย อายุ 22 ปี อาศัยในพื้นที่ ต.ท่าขอนยาง อ.กันทรวิชัย มีประวัติเกี่ยวข้องกับสถานบันเทิงในพื้นที่จังหวัดมหาสารคาม อย่างน้อย 3 แห่ง คือ โฟล์คพระนคร ตะวันไฮโซ และแก้วกานต์ไนต์คลับ และสัมผัสกับผู้ป่วย COVID-19 จังหวัดหนองบัวลำภู ที่เดินทางเข้าพื้นที่จังหวัดมหาสารคามระหว่างวันที่ 5 – 7 เมษายน 2564 ขณะนี้รับการรักษา ที่โรงพยาบาลสุทธาเวช

ผู้ป่วยจังหวัดมหาสารคาม รายที่ 27 เป็นหญิงไทย อายุ 23 ปี อาศัยในพื้นที่ ต.ท่าขอนยาง อ.กันทรวิชัย มีประวัติเกี่ยวข้องกับสถานบันเทิงในพื้นที่ทองหล่อ กรุงเทพมหานคร ขณะนี้รับการรักษา ที่โรงพยาบาลมหาสารคาม

ผู้ป่วยจังหวัดมหาสารคาม รายที่ 28 เป็นเด็กหญิงไทย อายุ 6 ปี อาศัยในเขตอำเภอเมืองมหาสารคาม เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง (บุตรสาว) ของผู้ป่วย COVID-19 จังหวัดมหาสารคาม รายที่ 24 ขณะนี้รับการรักษาที่โรงพยาบาลมหาสารคาม

ผู้ป่วยทั้ง 5 ราย อยู่ระหว่างสอบสวนโรค ซึ่งจะได้มีรายละเอียดแจ้งไทม์ไลน์ต่อไป

มาตรการที่ดำเนินการ
จากสถานการณ์ที่เกิดการระบาดแพร่หลายในหลายจังหวัดทั่วประเทศ รวมทั้งประกาศ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ควบคุมการแพร่ระบาดของโรคหลายมาตรการ ในหลาย ๆ สถานที่ ดังนั้นจังหวัดมหาสารคามโดยคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดมหาสารคาม จึงได้มีมาตรการควบคุมโรคเพิ่มเติมดังนี้

1. ให้ปิดสถานที่ซึ่งมีโอกาสเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด – 19) ในเขตพื้นที่อำเภอเมืองมหาสารคามและอำเภอกันทรวิชัย จังหวัดมหาสารคามดังนี้ คือ สถานบริการหรือสถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ ทุกแห่ง เป็นการชั่วคราว 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2564 ถึงวันที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2564 เนื่องจากได้มีการสอบสวนโรคในจังหวัดมหาสารคาม พบว่าผู้ป่วยหลายรายมีความเชื่อมโยงกับสถานบริการหรือสถานบันเทิงหลายแห่งนอกพื้นที่และในพื้นที่จังหวัดมหาสารคาม จึงเรียกได้ว่าสถานที่ดังกล่าวเป็นจุดเสี่ยงสูงในการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 จึงเห็นควรปิดสถานที่ดังกล่าวเป็นระยะเวลา 14 วัน

2. ให้ผู้ที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่จังหวัดมหาสารคามที่เดินทางมาจากพื้นที่ที่มีการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด – 19) จากเหตุการณ์การระบาดในสถานบันเทิงใน 8 จังหวัด ดังนี้ (1) กรุงเทพมหานคร (2) นครปฐม (3) นนทบุรี (4) ปทุมธานี (5) สมุทรปราการ (6) เชียงใหม่ (7) ชลบุรี (8) ประจวบคีรีขันธ์ และมีประวัติการเข้าไปในสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ คอนเสิร์ต ให้ไป รายงานตัว ณ สถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้าน เพื่อให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขประเมินอาการและความเสี่ยงในการติดเชื้อ และให้กักกันตัวเองที่บ้าน 14 วัน
สำหรับผู้เดินทางมาจากจังหวัดดังกล่าว แต่ไม่มีประวัติเข้าไปในพื้นที่สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ คอนเสิร์ต ให้ไปรายงานตัว ณ สถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้าน เพื่อให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขประเมินอาการและความเสี่ยงในการติดเชื้อ และให้เฝ้าสังเกตอาการตัวเองที่บ้าน 14 วัน
คำแนะนำสำหรับประชาชน

จังหวัดมหาสารคาม ขอความร่วมมือประชาชนทุกคนตื่นตัวแต่ไม่ตระหนก รับผิดชอบ ต่อสังคม โดยอยู่บ้าน ลดการเดินทาง งดกิจกรรมรวมกลุ่ม และปฏิบัติตามมาตรการ DMHTTA อย่างเคร่งครัด ได้แก่ เว้นระยะห่างระหว่างกัน สวมหน้ากากอนามัย และล้างมือด้วยน้ำและสบู่อยู่เสมอ ตรวจวัดอุณหภูมิทุกวัน และใช้แอพพลิเคชั่นไทยชนะ และหมอชนะ ตลอดจนติดตามสถานการณ์และข้อมูลข่าวสารได้ที่ช่องทาง Facebook ประชาสัมพันธ์จังหวัดมหาสารคาม และ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม หากมีข้อสงสัยสามารถติดต่อสอบถามที่สายด่วน ศูนย์ COVID-19 จังหวัดมหาสารคาม หมายเลขโทรศัพท์ 095-1807712