Categories
ข่าว

ประกาศแล้ว!! ร้อยเอ็ด สั่งงดจัดงานประเพณี “บุญบั้งไฟ” ในทุกพื้นที่ ฝ่าฝืนโทษจําคุก-ปรับหนัก

นายชยันต์ ศิริมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการ โรคติดต่อจังหวัดร้อยเอ็ด ตามมติที่ประชุมครั้งที่ ๒๑/๒๕๖๔ เมื่อวันที่ ๒๑ เมษายน พ.ศ. ๒๕๖๔ กําหนดมาตรการ ควบคุมป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (COVID- ๑๙) ดังต่อไปนี้
๑. ปิดสถานที่เสี่ยงต่อการแพร่โรคเป็นการชั่วคราว จนถึง วันที่ ๓๐ เมษายน พ.ศ. ๒๕๖๔ ดังนี้
๑.๑ ปิดสนามชกมวย สนามซ้อมมวย
๑.๒ ปิดสนามชนไก่ สนามซ้อมชนไก่ สนามกัดปลา หรือสนามการแข่งขันอื่นในลักษณะทํานองเดียวกัน

๒. การจัดงานประเพณีหรือกิจกรรม ดังนี้
๒.๑ งดการจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟ ในทุกพื้นที่ เพื่อป้องกันการรวมกลุ่มของบุคคลเกินกว่าห้าสิบคน ซึ่งเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (Covid- 19)


๒.๒ งดการจัดกิจกรรมแข่งขัน หรือฝึกซ้อม กีฬาที่เป็นประเภททีม ซึ่งลักษณะการแข่งขันหรือ ฝึกซ้อมต้องมีการสัมผัสใกล้ชิดกันระหว่างภายในทีมหรือคู่แข่งขันหรือคู่ฝึกซ้อม
๒.๓ การจัดกิจกรรมการฝึกซ้อม หรือการแข่งขันกีฬาที่ไม่ต้องห้าม ตาม ๒.๒ หรือการออก กําลังกายอื่น หากมีการดําเนินการ ต้องดําเนินการตามมาตรการควบคุมป้องกันโรค และไม่ให้มีผู้เข้าชม จํากัด ผู้เข้าร่วมกิจกรรมไม่เกินห้าสิบคน และห้ามมีการดื่ม สังสรรค์ หรือฉลองหลังเสร็จสิ้นกิจกรรม

ผู้ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามอาจมีความผิดตามมาตรา ๕๒ แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. ๒๕๕๘ ต้องระวางโทษจําคุก ไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาทหรือทั้งจําทั้งปรับ และอาจมีความผิดตามมาตรา ๑๘ แห่งพระราชกําหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.๒๕๔๘ ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกินสองปี หรือ ปรับไม่เกินสี่หมื่นบาทหรือทั้งจําทั้งปรับ

เนื่องจากเป็นกรณีที่มีความจําเป็นเร่งด่วน หากปล่อยให้เนิ่นช้าไป จะก่อให้เกิดความเสียหาย อย่างร้ายแรง แก่สาธารณชนหรือกระทบต่อประโยชน์สาธารณะ จึงไม่อาจให้คู่กรณีใช้สิทธิโต้แย้ง ตามมาตรา ๓๐ วรรค ๒ (๑) แห่งพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางการปกครอง พ.ศ. ๒๕๓๙

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ ๒๓ เมษายน พ.ศ. ๒๕๖๔ เป็นต้นไป
จนกว่าจะมีคําสั่งหรือประกาศเปลี่ยนแปลง ซึ่งจะได้มีการประเมินเป็นระยะ เพื่อกําหนดแนวทางการปฏิบัติให้เหมาะสมกับสถานการณ์ต่อไป
ประกาศ ณ วันที่ ๒๓ เมษายน พ.ศ. ๒๕๖๔