Categories
ข่าว

หากคุมไม่อยู่! เลขาฯ สมช. ลั่น! ล็อกดาวน์-เคอร์ฟิว คือ มาตรการสุดท้าย ที่จะนำมาใช้

วันที่ 6 พ.ค.64 พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะประธานผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค.ชุดเล็ก กล่าวถึงการยกระดับมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 กรณีหากครบ 14 วัน แต่ตัวเลขผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตยังสูงอยู่ว่า เบื้องต้น ยังไม่มีแนวคิดจะประกาศใช้ล็อกดาวน์หรือเคอร์ฟิว หากไม่สามารถยับยั้งหรือควบคุมสถานการณ์ได้ ก็จะเป็นมาตรการสุดท้ายที่จะนำมาใช้

สำหรับพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด จะขยายเวลาปิดสถานบันเทิงไปถึงสิ้นเดือนหรือไม่นั้น พล.อ. ณัฐพล กล่าวว่า เมื่อครบกำหนดเวลาการประกาศใช้มาตรการ 14 วันแล้ว ต้องรอทางกระทรวงสาธารณสุขวิเคราะห์ก่อน โดยย้ำว่ามาตรการต่างๆ ที่ประกาศใช้ออกมานั้น ทาง ศบค. รับฟังข้อเสนอแนะจากทางกระทรวงสาธารณสุขเป็นหลัก นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีให้นโยบายให้พิจารณาใช้มาตรการต่างๆ อย่างรอบคอบ และให้มีผลกระทบต่อประชาชนให้น้อยที่สุด

พล.อ.ณัฐพล กล่าวถึงกรณีการฉีดวัคซีนในชุมนุมคลองเตย ที่มีปัญหาเกี่ยวกับผู้นำชุมชนที่เป็นหัวคะแนนของนักการเมืองจัดลำดับคิว ว่าหลังรับทราบข้อมูล ได้สอบถามไปยังหน่วยงานในพื้นที่ ยืนยันว่าไม่ได้เป็นเช่นนั้น อีกทั้งเมื่อช่วงเช้าวันนี้ ศปก.ศบค. ได้เน้นย้ำ หน่วยงานในพื้นที่ เขต และหน่วยงานสาธารณสุข ให้ดูแลในเรื่องนี้เป็นพิเศษ โดยให้มองด้านความเสี่ยงการติดเชื้อเป็นหลัก พร้อมกำชับว่าอย่าให้มีกรณีเช่นนี้เกิดขึ้นอีก ถ้ามีอีกก็จะให้หน่วยงานด้านความมั่นคงไปช่วยสนับสนุนในการดำเนินการ

ส่วนแผนการฉัดวัคซีนในพื้นที่สีแดงเข้มนอกจากกลุ่มเสี่ยงแล้ว จำเป็นต้องฉีดให้คนหนุ่มสาวด้วยหรือไม่นั้น เรื่องนี้นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี วานนี้ ( 5 พ.ค.64 ) โดยให้นโยบายกระทรวงสาธารณสุขว่าจำเป็นต้องฉีดวัคซีนให้กับคนกลุ่มอื่นๆ รวมทั้งคนวัยทำงานด้วย ไม่ใช่แค่เฉพาะคนมีอายุ 60 ปีขึ้นไปหรือคนมีโรคประจำตัว เพราะปัจจุบันประชาชนทั่วไปมีความเสี่ยง