Categories
ข่าว

ลูกละแสน!! “ทุเรียนกบชายน้ำนางพญา” ที่ปราจีนบุรี

ที่สวนจิตรนิยม เลขที่ 29/1 หมู่ 2 ต.หนองโพรง อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี ริมถนนสายโคกขวาง-ระเบาะไผ่ ซึ่งเป็นสวนผลไม้จำพวก มะม่วง ขนุน มะยงชิด ซึ่งผลไม้ในสวนเป็นไม้ยืนต้นที่อายุ 100 ปี เกือบทั้งหมด ที่น่าสนใจคือ ทุเรียนพันธุ์ “กบชายน้ำ” ที่มีอายุต้นกว่า 100 ปี โดยเริ่มปลูกมาตั้งแต่รุ่นอากง จนถึงปัจจุบันนี้เป็นรุ่นที่ 4 ที่สวนแห่งนี้มีทุเรียนพันธุ์กบชายน้ำ จำนวน 20 ต้น แต่ละต้นอายุกว่า 100 ปี ซึ่ง 1 ต้น จะมีลูกนางพญา 1 ลูก

นายเกรียงศักดิ์ อุดมสิน อายุ 53 ปี ที่ปรึกษาสวนจิตรนิยม กล่าวว่า ที่มาของชื่อทุเรียน “กบชายน้ำ” ที่นี่ จะไม่ใช่กบชายน้ำดั้งเดิมจากนนทบุรีแล้ว เพราะเกิดจากการเพาะเมล็ดตั้งแต่รุ่นอากงเอามาจากนนทบุรี ที่เห็นลูกสวยสมบูรณ์ ก็เลยเอาเมล็ดมาเพาะ แต่บังเอิญโชคดี 1 ในล้าน ที่เพาะเมล็ดออกมาแล้ว กลายพันธุ์ไปในทางที่ดี กลายพันธุ์มาจนไม่เหลือพันธุ์เดิมที่อยู่ที่นนทบุรี ตอนนี้ก็อยากใช้ชื่อใหม่ เลยจะนำลูกนางพญาไปถวายองค์สมเด็จพระสังฆราช ให้ท่านช่วยพระราชทานนามมาจะได้ไม่สับสนว่าไม่ใช่กบชายน้ำที่มาจากนนทบุรี

“คุณลักษณะพิเศษ คือ เมื่อแก่จัด หรือถึงแม้กระทั่งแตกแล้ว เนื้อข้างในจะไม่เขียว ยังเป็นสีเหลืองทอง 2 อาทิตย์เนื้อก็แห้ง ไม่เน่า มีสองกลิ่นเวลาสุกกลิ่นจะหอมเหมือนดอกไม้ป่า กลิ่นหอมละมุน เวลาทานแล้ว เรอออกมาก็จะไม่ได้กลิ่นทุเรียน เป็นการเรอปกติ ลักษณะของเนื้อจะละเอียดเนียน ไม่เป็นไส้ซึม ไม่เป็นแกน ลักษณะทางกายภาพข้างนอกเป็นทุเรียนพันธุ์เดียวที่เอาลูกตั้งแล้วไม่ล้ม ความสมดุลของลูกจะมีสมมาตร มี 5 พู เต็ม และลักษณะที่ไม่เหมือนพันธุ์อื่นๆ ก็คือ หงายก้นขึ้นมาดูก้นจะเป็นหลุม เรียบ ไม่มีหนาม”

นายเกรียงศักดิ์ กล่าวอีกว่า ที่สวนมีทุเรียนพันธุ์กบชายน้ำ อยู่ 20 ต้น และมีลูกนางพญา ต้นละ 1 ลูกเท่านั้น ปีนี้เก็บไปแล้วประมาณ 50% ของยอดสั่งจอง ซึ่งในสวนกว่า 20 กว่าต้น จองเกือบหมด เหลือประมาณ 25 ลูก ส่วนที่เหลือคือส่วนที่เราเก็บไว้ทานเอง และให้ลูกให้หลานทาน

ส่วนราคา 100,000 บาท ก็คือลูกนางพญา แต่ลูกปกติน้ำหนักตั้งแต่ 2 – 2.5 กก. ก็อยู่ที่ลูกละประมาณ 25,000 บาท ซึ่งลูกนางพญาไม่ใช่ว่าจะเกิดง่าย แต่ต้นไม้ที่อายุ 70 ปีขึ้นไปจะมีรุกขเทวดาสิงสถิตอยู่ อย่างเช่นมะม่วง หรือผลไม้อะไรก็ตาม ผลแรกที่ออกลูกและใหญ่สุดสมบูรณ์สุดคือลักษณะของการเกิดผลนางพญา เขาจะเก็บช้าที่สุด เขาจะไม่ชอบห่อ ซึ่งปกติถ้าไม่ห่อก็จะถูกกระรอกกัดหมด แต่มีประเด็นหนึ่งที่น่าสังเกตคือ ลูกนางพญา จะไม่ถูกกัด เราทำสวนอยู่กับธรรมชาติ เราต้องเชื่อในสิ่งเหล่านี้

สำหรับบทเรียนลูกอื่นๆ ที่ไม่ใช่นางพญา แต่ละต้นมีประมาณ 300 ลูก ราคาเฉลี่ยขนาด 1.5-2 กก.ลูกละ 11,000 บาท ลูกขนาด 2-2.5 กก. ราคาลูกละ 25,000 บาท และทุเรียนนางพญามีน้ำหนัก 3-3.5 กิโลกรัม ราคาลูกละ 100,000 บาท ซึ่งราคาทั้งหมดไม่ใช่ราคาประมูลเป็นราคาที่ลูกค้าพอใจในการซื้อ โดยเราขายในราคานี้มาประมาณ 5 ปีแล้ว ส่วนการสั่งจองปีนี้เปิดให้สั่งจองประมาณปลายเดือนกรกฎาคม – สิงหาคม 2564 แล้วรับผลผลิตในปีหน้า

นอกจากทุเรียนแล้ว ผลไม้ทั่วไปในสวนที่มีอายุเก่าแก่เกือบๆ 100 ปีเช่นกัน เช่น เงาะ มังคุด ส้มโอ กระท้อน ลองกอง มะม่วง มะยงชิด มะไฟ เปิดจองตามช่วงฤดูกาล มีหลายช่องทางในการขาย ส่วนผลไม้ที่ผิวไม่สวยจะนำไปแปรรูปในโรงงาน เป็นระบบทันสมัยส่งออกไปที่ประเทศจีน รวมถึงในประเทศ เช่น ห้างเดอะมอลล์ หรือผ่าน CP ผ่าน twenty four shop เป็นตัวแทนจำหน่าย.