Categories
ข่าว

โรคลัมปีสกิน!! มหาสารคาม ประกาศ เขตโรคระบาดสัตว์ ห้ามเคลื่อนย้ายโค-กระบือ

จังหวัดมหาสารคาม พบโรคลัมปี สกิน จึงได้ประกาศให้เป็นเขตโรคระบาดสัตว์ชั่วคราว ในพื้นที่ อ.กันทรวิชัย อ.วาปีปทุม ขณะที่ปศุสัตว์จังหวัดแนะเกษตรกรให้ดูแลสัตว์เลี้ยง โค -กระบือ เฝ้าระวัง ป้องกัน พร้อมคุมเข้ม 5 มาตรการหลังจากพบการระบาด กำชับเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ลงตรวจสอบช่วยเหลือและให้คำแนะนำ หากสัตว์เลี้ยงผิดปกติให้แจ้งไปที่ปศุสัตว์อำเภอ หรือจังหวัด

วันที่ 14 พฤษภาคม 2564 นายนพดล พินิจ ปศุสัตว์จังหวัดมหาสารคาม เปิดเผยว่า เมื่อช่วงปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมาพบการระบาดของโรคลัมปี สกิน (Lurmpy skin disease) ในพื้นที่อำเภอกันทรวิชัย ซึ่งพบการระบาดในพื้นที่บ้านดอนดู่ หมู่ 9 ต.คันธารราษฏร์ อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม

โดยพบว่ามีโคเกิดโรคจำนวน 8 ตัว จากทั้งหมด 23 ตัว จึงได้เก็บเก็บตัวอย่างส่งตรวจ ผลจากห้องปฏิบัติการพบเชื้อไวรัสโรคลัมปี สกิน จึงได้ประกาศเขตโรคระบาดชั่วคราว ชนิดโรคลัมปี สกิน (Lurmpy skin disease) ตามมาตรา 20 แห่งพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 โดยห้ามมิให้เคลื่อนย้ายสัตว์ ชนิดโค กระบือ หรือซากของสัตว์ดังกล่าวเข้า ออก ผ่านภายในเขตโรคระบาดชั่วคราว ในรัศมี 5 กิโลเมตร โดยประกาศดังกล่าวมีผลไปจนถึงวันที่ 6 มิถุนายน 2564

รู้ทัน! “โรคลัมปี สกิน” (Lumpy Skin Disease) ชมคลิป