Categories
ข่าว

โรคลัมปีสกินระบาด! มหาสารคาม ประกาศ ห้ามเคลื่อนย้ายโค-กระบือ ทั้งจังหวัด ฝ่าฝืนมีโทษ

วันที่ 17 พ.ค.64 นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม ลงนามประกาศจังหวัดมหาสารคาม เรื่อง กําหนดเขตโรคระบาดชนิดโรคลัมปี สกิน (Lumpy skin disease) ในโค กระบือ

ด้วยจังหวัดมหาสารคาม พบการระบาดของโรคลัมปี สกิน ในพื้นที่ 2 อําเภอ ได้แก่ อําเภอกันทรวิชัย และอําเภอวาปีปทุม เกิดขึ้นในสัตว์ชนิดโคเนื้อ ซึ่งเป็นโรคอุบัติใหม่สําหรับประเทศไทย และเป็นโรคตามพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 ทั้งนี้ อาจทําให้เกิดการแพร่กระจายของโรค ภายในพื้นที่ดังกล่าวเป็นวงกว้างขึ้น เนื่องจากโรคนี้มีแมลงดูดเลือด ได้แก่ ยุง แมลงวัน เหลือบ และเห็บ เป็นพาหะนําโรคที่สําคัญ และมีแนวโน้มที่จะแพร่ระบาดไปยังท้องที่จังหวัดอื่นๆ เพิ่มขึ้นได้ จากการเคลื่อนย้ายสัตว์ ที่เป็นโรคระบาดหรือพาหะของโรคระบาด และก่อให้เกิดความสูญเสียแก่เกษตรกรผู้เลี้ยงโค กระบือ อย่างมาก

อาศัยอํานาจตามความในมาตรา 21 แห่งพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม จึงออกประกาศไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ทุกท้องที่ ทุกหมู่บ้าน ทุกตําบล ทุกอําเภอ ในเขตพื้นที่จังหวัดมหาสารคาม เป็นเขตโรคระบาดชนิดโรคลัมปี สกิน ในสัตว์ชนิดโคและกระบือ

ข้อ 2 ห้ามมิให้ผู้ใดเคลื่อนย้ายสัตว์ชนิดโคและกระบือ หรือซากของสัตว์ดังกล่าว เข้า ออก ผ่าน หรือภายในเขตโรคระบาด เว้นแต่ได้รับอนุญาตเป็นหนังสือจากสัตวแพทย์ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบ ประจําเขตนั้น ทุกครั้งที่มีการเคลื่อนย้าย ตามที่บัญญัติไว้ในมาตรา 22 แห่งพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558

ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้ เป็นต้นไป ประกาศ ณ วันที่ 17 เดือนพฤษภาคม พ.ศ.2564

หมายเหตุ : ผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 22 ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ ตามมาตรา 65 แห่งพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558