Categories
ข่าว

แฟนคลับเฮ! ศาลให้ประกันตัว ‘ลุงพล’ หลังยื่นหลักทรัพย์เกือบ 2 แสน ออกข้อกำหนด หากไม่ปฎิบัติตามจะถูกเพิกถอน


Lazada 6❤6 Mega Mid Year Sale ลดสูงสุดกว่า 90% ส่งฟรีทั่วไทย* >> https://bit.ly/3g9a070

วันที่ 4 มิ.ย.64 ที่ศาลจังหวัดมุกดาหาร พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธ นำตัวนายไชยพล วิภา หรือลุงพล อายุ 45 ปี ผู้ต้องหาหมายจับของศาลจังหวัดมุกดาหาร ในความผิดฐาน พรากเด็กอายุยังไม่เกินสิบห้าปีไปเสียจากบิดามารดาโดยปราศจากเหตุอันสมควร ,ทอดทิ้งเด็กอายุยังไม่เกินเก้าปีเพื่อให้เด็กนั้นพ้นไปเสียจากตนโดยประการที่ทำให้เด็กนั้นปราศจากผู้ดูแลเป็นเหตุให้เด็กถึงแก่ความตายและกระทำการใดๆ แก่ศพหรือสภาพแวดล้อมในบริเวณที่พบศพก่อนการชันสูตรพลิกศพเสร็จสิ้นในประการที่น่าจะทำให้การชันสูตรพลิกศพหรือผลทางคดีเปลี่ยนแปลงไป”

โดยคำร้องฝากขังระบุพฤติการณ์สรุปว่า เมื่อวันที่ 11 พ.ค.63 ช่วงเวลา 09.00-09.45 น.ผู้ต้องหาได้พาตัวน้องชมพู่ อายุ 3 ปี 2 เดือนซึ่งเป็นลูกสาวของนางสาวิตรี วงศ์ศรีชา มารดา และนายอนามัย วงศ์ศรีชา บิดา ไปในขณะเล่นอยู่บริเวณหน้าบ้านพัก บ้านกกกอก ต.กกตูม อ.ดงหลวง จ. มุกดาหาร โดยปราศจากเหตุอันสมควร จากนั้นนำตัวน้องชมพู่ ไปซุกซ่อนและทอดทิ้งไว้ที่บริเวณป่าท้ายหมู่บ้านอยู่ทางทิศเหนือของหมู่บ้านกกกอก ต.กกตูม อ.ดงหลวง ขึ้นเขาภูเหล็กไฟเพียงลำพังโดยปราศจากผู้ดูแล แล้วไปทำธุระรับส่งพระหลังเกิดเหตุชาวบ้านได้ช่วยกันออกติดตามหาตัวน้องชมพู่ แต่ไม่พบ

ภายหลังเมื่อผู้ต้องหาเสร็จธุระส่งพระ จึงย้อนกลับมานำตัวเด็กน้องชมพู่ ซึ่งยังไม่เสียชีวิตและพยายามเดินหาทางกลับบ้านขึ้นไปซุกซ่อนและปล่อยทอดทิ้งไว้บนเขาภูเหล็กไฟเพียงลำพังอีกครั้งให้พ้นไปเสียจากตน โดยปราศจากผู้ดูแลเป็นเหตุให้น้องชมพู่ ซึ่งไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ เพราะเป็นเด็กมีอายุเพียง 3 ปี 2 เดือนไม่สามารถออกจากบริเวณเขาภูเหล็กไฟที่ถูกปล่อยทอดทิ้งไว้ได้ จนกระทั่งหมดแรงและเสียชีวิตบนเขาภูเหล็กไฟในเวลาต่อมา

จากนั้นผู้ต้องหาได้เข้าไปกระทำการแก่ศพของน้องชมพู่ และสภาพแวดล้อมในบริเวณที่พบศพโดยถอดเสื้อผ้าจัดท่าทางของศพ เพื่อให้เข้าใจว่ามีการประทุษร้ายต่อน้องชมพู่ และใช้ของแข็งมีคมตัดสับฟันไปที่เส้นผมของน้องชมพู่ เพื่อนำไปประกอบพิธีกรรมตามความเชื่อทางไสยศาสตร์ อันเป็นการกระทำการแก่ศพและสภาพแวดล้อมบริเวณที่พบศพก่อนการชันสูตรพลิกศพเสร็จสิ้น ในประการที่น่าจะทำให้การชันสูตรพลิกศพหรือผลทางคดีเปลี่ยนแปลงไป โดยได้พบศพน้องชมพู่นอนเสียชีวิตอยู่บนเขาภูเหล็กไฟชั้นที่ 5 ซึ่งอยู่ทางทิศเหนือของหมู่บ้านกกกอกไปประมาณ 1.3 กิโลเมตร ในวันที่ 14 พ.ค.63 เวลาประมาณ 19.00 น.

ต่อมาตำรวจจับกุมตัวผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดมุกดาหารลงวันที่ 1 มิ.ย.64 นำส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายพนักงานสอบสวน ได้แจ้งข้อหาและพฤติการณ์แห่งการกระทำความผิดให้ผู้ต้องหาทราบในชั้นสอบสวนผู้ต้องหาให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

การกระทำของผู้ต้องหาเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 306 มาตรา 308 และมาตรา 317และประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 150 ทวิมีอายุความดำเนินคดี 15ปี

พนักงานสอบสวนได้รับตัวผู้ต้องหาไว้ดำเนินคดีเมื่อวันที่ 2 มิ.ย.64 เวลา 16.33 น. ซึ่งได้ทำการสอบสวนและควบคุมตัวผู้ต้องหามาโดยตลอดจะครบ 48 ชั่วโมง ในวันที่ 4 มิ.ย.เวลา16.33 น. หากแต่การสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น เนื่องจากต้องทำการสอบสวนพยานเพิ่มเติมในคดีอีก 15 ปากรอผลการตรวจลายพิมพ์นิ้วมือผู้ต้องหา ด้วยความจำเป็นดังกล่าว จึงขออนุญาตฝากขังผู้ต้องหาครั้งเเรกเป็นเวลา 12 วัน เนื่องจากคดีนี้มีอัตราโทษสูง หากปล่อยตัวไปเกรงผู้ต้องหาจะหลบหนีและไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานหรือก่อเหตุร้ายประการอื่นจึงขอคัดค้านการประกันตัวผู้ต้องหา

พนักงานสอบสวนมีความประสงค์ขอดำเนินการยื่นคำร้องฝากขัง โดยขอให้ศาลสอบถามผู้ต้องหาหรือทำการไต่สวนพยานหลักฐานในการออกหมายขังผู้ต้องหาผ่านระบบการประชุมทางจอภาพในการฝากขังครั้งต่อ ๆ ไปทุกครั้ง โดยมีรายงานว่าคดีนี้มีผู้คัดการปล่อยชั่วคราว โดยศาลไต่สวนผู้เสียหาย 3 ปาก ที่คัดค้านการประกัน

ล่าสุด ศาลจังหวัดมุกดาหาร พิจารณาและมีคำสั่งให้ประกันตัวลุงพล หลังทนายความยื่นหลักทรัพย์เป็นเงินสด 180,000 บาท ท่ามกลางความดีใจของป้าแต๋นและแฟนคลับที่มารอให้กำลังใจ

โดยศาลพิเคราะห์คำร้องขอให้ปล่อยชั่วคราวระหว่างสอบสวน คำร้องขอปล่อยชั่วคราวคำคัดค้านของพนักงานสอบสวน คำร้องขอคัดค้านการปล่อยตัวชั่วคราวของผู้เสียหายและพยานหลักฐานของผู้คัดค้านแล้ว เห็นควรอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาระหว่างสอบสวน หากผิดสัญญาปรับ 180,000 บาท และกำหนดเงื่อนไขห้ามผู้ต้องหาหลบหนี ข่มขู่พยาน ยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน ก่อเหตุอันตรายประการอื่น ห้ามผู้ต้องหาเดินทางออกนอกราชอาณาจักรเว้นแต่ได้รับอนุญาตจากศาลแจ้งสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และให้แต่งตั้งให้ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 1 บ้านกกตูม ต.กกตูม อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร เป็นผู้กำกับดูแลผู้ต้องหา เพื่อให้ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ศาลกำหนดโดยเคร่งครัด หากผู้ต้องหาผิดข้อกำหนดเงื่อนไข ศาลจะพิจารณาสั่งเพิกถอนการปล่อยชั่วคราวหรือมีคำสั่งตามที่เห็นสมควร

แม่น้องชมพู่ เปิดใจหลังศาลให้ประกันตัวลุงพลว่า เมื่อทุกอย่างชัดเจน เราก็ต้องใช้ชีวิตอย่างระมัดระวังมากขึ้น โดยยืนยันต่อสู้เพื่อลูก หลังจากนี้เรื่องความปลอดภัยนั้น ยอมรับอยากขอให้เจ้าหน้าที่มาช่วยดูแลความปลอดภัย โดยน้อมรับคำตัดสินของศาล ซึ่งจะใช้ชีวิตประจำวันเหมือนเดิม แต่ต้องระวังมากขึ้น ทุกคนต้องการความคุ้มครอง โดยยืนยันเรื่องคดีจะสู้ต่อไป วันนี้แค่สู้เรื่องการค้านประกันตัว

ลุงพล พร้อมทนายความเปิดใจ หลังได้รับประกันตัว ยืนยันไม่ได้ฆ่าน้องชมพู่ตามข้อกล่าวหา เดินหน้าสู้คดี พร้อมแจ้งความดำเนินคดีกลับตร.ชุดจับกุม และหัวหน้าชุดที่ทำคดี ระบุออกหมายจับไม่ถูกต้อง นำหลักฐานร้องกมธ.วันอังคารนี้ ด้านลุงพล น้ำตาซึม เมื่อพูดถึงน้องชมพู่ ระบุ ยังคิดถึงหลานและขอให้น้องชมพู่ไปสู่สวรรค์ ลุงไม่ได้ทำ หลังแถลงข่าวเสร็จพิธี ทางกลับบ้านกกกอกทันที เตรียมทำพิธีผูกแขนเอิ้นขวัญ

ด้านเพจ ษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ โพสต์ระบุว่า ศาลจังหวัดมุกดาหารมีคำสั่งให้ประกันตัวลุงพล!! วางหลักทรัพย์ 180,000 บาท ออกข้อกำหนด หากไม่ปฎิบัติตามจะถูกเพิกถอนการประกันตัว