Categories
ข่าว

ผู้ว่าฯมหาสารคาม แจง หญิง 40 ปี ป่วยเข้ารักษาที่ รพ. หลังฉีดวัคซีน AstraZenera เข็มแรก

นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม ชี้แจงกรณีเกิดอาการข้างเคียงจากการฉีดวัคซีน ระบุว่า

ผู้ป่วยชื่อนางกิ่งแก้ว(สงวนนามสุกล) อายุ 40 ปี อยู่บ้านท่าขอนยาง ตําบลท่าขอนยาง อําเภอกันทรวิชัย จังหวัดมหาสารคาม ได้รับผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีน AstraZenera ซึ่งได้รับการฉีดวัคซีน เข็มที่ 1 เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2564 เวลาประมาณ 09:00 น. และประมาณ 10 ชั่วโมงหลังได้รับวัคซีน ผู้ป่วยมีอาการไข้สูง หนาวสั่น แน่นหน้าอก หายใจลําบาก ปวดศีรษะ รู้สึกซาปลายมือ ปลายเท้าซีกซ้าย มากกว่า ซีกขวา กล้ามเนื้อไม่อ่อนแรง ญาตินําส่งโรงพยาบาลมหาสารคาม และจากการตรวจ ร่างกายแรกรับ รู้สึกตัวปกติ พูดคุยได้ดี อุณหภูมิ 38.7 องศาเซลเซียส ความดันอยู่ในเกณฑ์ปกติ อัตราการ หายใจอยู่ในเกณฑ์ปกติ ระดับค่าออกซิเจนที่วัดได้อยู่ในเกณฑ์ปกติ โดยผู้ป่วยมีน้ําหนักตัว 87 กิโลกรัม ส่วนสูง 158 เซนติเมตร

การตรวจอาการทางระบบประสาท พบว่าไม่สามารถก้มหรือเงยศีรษะได้ แพทย์ส่งตรวจ เอกซเรย์คอมพิวเตอร์สมอง ไม่พบภาวะผิดปกติ เจาะตรวจน้ําไขสันหลัง พบว่าความดันน้ําไขสันหลังสูงกว่าปกติ เซลล์ในน้ําไขสันหลังอยู่ในเกณฑ์ปกติ จากอาการและการตรวจทางห้องปฏิบัติการ เข้าได้กับโรคความดันโลหิตสูงในกะโหลกศีรษะที่ไม่ทราบสาเหตุ (Idiopathic intracranial hypertension) แพทย์รักษา ด้วยยาลดไข้ ยาปฏิชีวนะ 2 ชนิด ขณะนี้อาการไข้ลดลง ปวดศรีษะลดน้อยลง ก้มเงยศรีษะได้

การแนะนําและสร้างความเข้าใจกับผู้ป่วยและญาติของผู้ป่วย โดยทีมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของจังหวัด ได้ไปเยี่ยมผู้ป่วยและญาติที่โรงพยาบาลและบ้าน สอบถามอาการความไม่สบายใจ และได้แนะนําเรื่องแนวทางการรับการช่วยเหลือจากสํานักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ซึ่งผู้ป่วยและญาติจะได้ยื่นคําขอความช่วยเหลือหลังจากที่รักษาอาการป่วยหายดีแล้ว ทั้งนี้ สํานักงานสาธารณสุขจังหวัดจะช่วยในการดําเนินเรื่องจนกว่าจะเสร็จสิ้น

สําหรับการวินิจฉัยว่าเป็นอาการไม่พึงประสงค์จากการฉีดวัคซีนหรือไม่ สํานักงานสาธารณสุขจังหวัด จะได้ส่งข้อมูลให้คณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญของกระทรวงสาธารณสุขพิจารณาต่อไป