Categories
ข่าว

เลิกด่าเสียที!! “วันชัย” ลั่น!ใครจะเป็นนายกฯ ขึ้นอยู่กับส.ส. ไม่เกี่ยวกับ ส.ว.

กำลังแรง ” อี ซ า ด ซั่ ว “

วันที่ 20 มิ.ย. 2564 นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) กล่าวว่า เท่าที่ดูร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคการเมืองต่างๆ รวม 13 ร่าง เห็นว่าเป็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อประโยชน์พรรคการเมือง และนักการเมือง เรื่องการแย่งชิงอำนาจการเลือกตั้ง และล้วงลูกการพิจารณางบประมาณ และยังแทรกแซงก้าวก่ายข้าราชการประจำ มากกว่าการแก้ไขเพื่อประโยชน์ของประเทศ และประชาชน

ทั้งนี้ แม้จะมีการเสนอแก้ไขเรื่องสิทธิเสรีภาพของประชาชนอยู่บ้าง แต่ก็ร่างขึ้นมาเพื่อตบตาเท่านั้น ซึ่งประเด็นหลักของการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ เพื่อต้องการเอาชนะกันทางการเมืองในการเลือกตั้งว่าพรรคใดจะได้ส.ส.มากกว่า พร้อมกันนี้ เชื่อว่าระบบเลือกตั้งแบบบัตร 2 ใบ และการใช้อำนาจ ส.ส.คงผ่านฉลุยสนองความต้องการส.ส.ได้อย่างแน่นอน

นายวันชัย กล่าวอีกว่า ส่วนประเด็นตัดอำนาจ ส.ว.โหวตนายกรัฐมนตรีนั้น แม้ส่วนตัวจะสนับสนุนเต็มที่ โดยยอมปิดสวิตช์ตัวเอง แต่ดูบรรยากาศในขณะนี้ และการดำเนินการของพรรคแกนนำพรรคการเมืองแล้วคงไม่ผ่าน เพราะแต่ละพรรคดูไม่ค่อยจริงจังเรื่องนี้ เสนอมาเหมือนต้องการให้เป็นประชาธิปไตยปิดบังหลอกตัวเองเท่านั้น เหมือนยอมสยบกับอำนาจ และหวังจะอยู่กับอำนาจโดยหลอกตัวเอง หลอกประชาชน

“ซึ่งตามรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ใครจะเป็นนายกฯ หรือรัฐบาลขึ้นอยู่กับส.ส.ทั้งนั้น ไม่เกี่ยวกับส.ว. รัฐบาลขณะนี้จะอยู่หรือไปอยู่ที่พรรคร่วมรัฐบาล อยู่ที่ส.ส. ดังนั้น จะแก้หรือไม่แก้มาตรานี้ไม่มีความหมายอะไรเลย แต่ต้องแก้จิตวิญญาณคนที่มาจากการเลือกตั้งก่อนดีหรือไม่ เลิกด่าส.ว.เสียที เพราะตอนนี้หลงประเด็นหาเรื่องกันไม่เข้าท่า ประเภทเอาดีใส่ตัวเอาชั่วใส่คนอื่น ถ้าส.ส.ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนรวมกันได้เกินกว่า 250 เสียง จริงๆ ใครจะกล้าขวาง สวนกระแสของประชาชน” นายวันชัย กล่าว