Categories
ข่าว

เข้มขึ้นอีก!! มหาสารคาม สั่ง! ห้ามรวมกลุ่มเกิน 5 คน – ปิดร้านเกมส์ โรงภาพยนตร์ ฟิตเนส สนุกเกอร์ ปิดสถานศึกษา ถึง 31 ก.ค.

วันที่ 16 กรกฎาคม 2564 ที่ ห้องประชุมบุษราคัม สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม เป็นประธาน ในการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดมหาสารคาม ครั้งที่ 26/2564 โดยมีคณะกรรมการฯ และหัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัด ที่เกี่ยวข้อง นายอำเภอ ทุกอำเภอ หัวหน้ากลุ่มงาน และบุคลากรในสังกัดสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม พร้อมทั้งได้มีการ VDO Conference ถึงนายอำเภอ ทุกอำเภอ ในจังหวัดมหาสารคามเข้าร่วมรับฟังการประชุม สถานการณ์โรค เกี่ยวกับมาตรการป้องกัน ควบคุมโรคจังหวัดมหาสารคาม จึงมีมติ ออกคำสั่ง ดังนี้

ข้อ 1 ให้ปิดสถานที่ซึ่งมีโอกาสเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด – 19) เพิ่มเติม ดังนี้
1) ร้านเกมส์
2) ตู้เกม
3) ร้านอินเตอร์เน็ต
4) ร้านสนุกเกอร์ บิลเลียด
5) โรงมหรสพ โรงภาพยนตร์
6) สถานที่ออกกําลังกายฟิตเนสที่จัดบริการในห้องแอร์
7) สถานที่ใช้เครื่องเล่นในลักษณะเป่าลม บ้านลม บ้านบอล หรือเครื่องเล่นอื่น ๆ ที่มีลักษณะเดียวกัน ที่เป็นการติดตั้งแบบชั่วคราว

ข้อ 2 ให้สถานศึกษา ทุกสังกัดทุกประเภท รวมทั้งสถาบันกวดวิชา สถานที่เรียนพิเศษ งดกิจกรรมการเรียนการสอนที่โรงเรียนหรืออาคารสถานที่ของสถานศึกษาทุกประเภท (แบบ On site) ตั้งแต่วันที่ 17 กรกฎาคม ไปจนถึงวันที่ 31 กรกฎาคม 2564 ทั้งนี้ ให้จัดการเรียนการสอน ผ่านระบบสื่อสารช่องทางหลัก (On air) ระบบอินเตอร์เน็ต (Online) แอปพลิเคชัน (On demand) หรือศึกษาเอง ที่บ้านโดยหนังสือเรียน/แบบฝึกหัด (On Hand)

ข้อ 3 ให้ปิดศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เด็กก่อนวัยเรียน และสถานรับเลี้ยงเด็ก ทุกแห่งทุกสังกัด ทั้งภาครัฐและเอกชน ตั้งแต่วันที่ 17 กรกฎาคม 2564 ไปจนถึงวันที่ 31 กรกฎาคม 2564

ข้อ 4 ห้ามการรวมกลุ่มทํากิจกรรมทางสังคมที่ไม่ใช่การปฏิบัติหน้าที่ การประกอบอาชีพหรือ กิจกรรมตามประเพณีร่วมกัน มากกว่าห้าคน เพื่อจัดกิจกรรมเลี้ยงสังสรรค์หรือดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในพื้นที่สาธารณะหรือเคหสถานของตนเองหรือผู้อื่น

ข้อ 5 ร้านค้า ร้านขายของชํา หรือสถานที่ในลักษณะเดียวกันในชุมชน หมู่บ้านที่มีการจําหน่าย เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ห้ามดื่มแอลกอฮอล์ภายในบริเวณร้านที่จําหน่าย

ข้อ 6 ขอความร่วมมือประชาชน งดรับประทานอาหารร่วมกันในห้วงเวลานี้ เว้นแต่ภายในครอบครัว

ข้อ 7 มาตรการเกี่ยวกับการเดินทางเข้าในพื้นที่จังหวัดมหาสารคาม กรณีผู้ติดเชื้อจากพื้นที่จังหวัดอื่น ให้ดําเนินการดังนี้

1) ประสานการเดินทางล่วงหน้ากับศูนย์ประสานงานรับผู้ป่วยไว้รักษาจังหวัดมหาสารคาม ระดับจังหวัด หรือระดับอําเภอ/โรงพยาบาลในพื้นที่
2) เมื่อได้รับลงทะเบียนและนัดหมายจากเจ้าหน้าที่จะต้องปฏิบัติตามคําแนะนําอย่างเคร่งครัด
3) เมื่อเดินทางถึงพื้นที่ต้องรายงานตัวตามสถานที่ที่นัดหมายหรือโรงพยาบาลในพื้นที่ พร้อมแสดงหลักฐานการตรวจและเอกสารที่เกี่ยวข้อง และให้โรงพยาบาลประเมินการรักษาพยาบาล
4) ปฏิบัติตัวตามคําแนะนําให้เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล โรงพยาบาลสนาม ศูนย์พักคอย/ Community Isolation Home Isolation ตามการประเมินของเจ้าหน้าที่

ข้อ 8 นอกจากมาตรการที่เพิ่มเติมดังกล่าวให้เป็นไปตามคําสั่งจังหวัดมหาสารคาม ที่ 1891/2564 ลงวันที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2564 ทุกประการ

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2564 เป็นต้นไป
สั่ง ณ วันที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ.2564