Categories
ข่าว

พร้อมกระจายทั่วประเทศ! ‘อนุทิน’ ตรวจรับวัคซีนไฟเซอร์ 1.5 ล้านโดส ขอบคุณรัฐบาลสหรัฐฯ ช่วยเหลือไทยสู้โควิด

วันที่ 30 ก.ค. 64 ที่ ท่าอากาศยานสนามบินสุวรรณภูมิ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และคณะผู้บริหาร เดินทางไปตรวจรับมอบวัคซีนไฟเซอร์ จำนวน 1.5 ล้านโดส ที่ประเทศสหรัฐอเมริกาสนับสนุนให้ไทย

นายอนุทิน กล่าวว่า ขอขอบคุณรัฐบาลสหรัฐอเมริกาที่ได้มอบวัคซีนให้กับประเทศไทยเพื่อป้องกันโรคระบาด ซึ่งการกระจายวัคซีนชุดนี้จะขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะกรรมการด้านบริหารจัดการการให้บริการวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วัคซีนไฟเซอร์ ทั้ง 1.5 ล้านโดส จะต้องเก็บภายใต้อุณหภูมิ -70 ถึง -90 องศาเซลเซียส เพื่อคงประสิทธิภาพของวัคซีน หลังจากนั้น จะกระจายไปยังพื้นที่ต่างๆทั่วประเทศตามแผนการฉีดที่กำหนดไว้


นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่าวัคซีนไฟเซอร์ที่ได้รับมอบ 1.5 ล้านโดส จะต้องนำสู่เข้ากระบวนการตรวจสอบคุณภาพและระหว่างนั้นดำเนินการคู่ขนาน คืออบรมการฉีดวัคซีน เนื่องจากเป็นวัคซีนแบบชนิดเข้มข้น

เบื้องต้นตั้งเป้าหลังอบรมเสร็จแล้ว ดำเนินการฉีดให้กับบุคลากรด่านหน้า จำนวนทั้งสิ้น 700,000 คน ร่วมกับกลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 7กลุ่มโรคและผู้สูงอายุ รวมถึงเด็กอายุ 12 ปีที่มีโรคประจำตัว โดยตัวเลขสัดส่วนนี้ จะทำตามที่จังหวัดเสนอมา โดยรายละเอียดทั้งหมดได้มอบหมายให้ นายแพทย์สุระ วิเศษศักดิ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นผู้ดำเนินการ