Categories
ข่าว

ยึดหลักการปกครอง!! “ชวน หลีกภัย” วอนทุกฝ่าย-เยาวชนรุ่นใหม่ เคารพกฎหมาย

6 ส.ค. 2564 นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยภายหลังบรรยายพิเศษเรื่องวิวัฒนาการการเมืองกับการศึกษาไทย ในการอบรมหลักสูตรตลาดนัดการเรียนรู้วังออนไลน์วังจันทร์เกษม ผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์

นายชวน กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธ์ใหม่ 2019 หรือโควิด-19 สร้างผลกระทบให้เด็กไม่สามารถไปเรียนได้ตามปกติ ดังนั้นต้องจัดการเรียนการสอนทางไกล และทางอินเตอร์เน็ต แม้จะมีปัญหาอุปสรรคบ้าง แต่ต้องพยายามบริหารจัดการ เพราะไม่รู้ว่าสถานการณ์จะกลับสู่ภาวะปกติเมื่อไหร่

ดังนั้นต้องพัฒนาตนเองไปพร้อมกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป จะรอให้สถานการณ์จบแล้วมาทำงานไม่ได้ แต่เรื่องการศึกษา น่าเห็นใจ เพราะมีคนที่เกี่ยวข้องจำนวนมาก และความพร้อมของเด็กแต่ละคนไม่เหมือนกัน ขอฝากผู้นำและผู้บริหารในสังกัด ศธ.ในต่างจังหวัดไปดูเรื่องความพร้อมของเด็ก เพราะเด็กต่างจังหวัดอาจจะไม่มีความสู้เด็กในเมืองไม่ได้

นอกจากนี้ ประธานสภาฯ ยังฝากถึงเรื่องการเมืองกับเยาวชนรุ่นใหม่ ที่มีความขัดแย้ง ไม่เข้าใจตรงกันว่า ขณะนี้มีบรรยายกาศของความขัดแย้งอยู่ แต่เราต้องยึดหลักการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามที่กำหนดไว้ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาราจักรไทย

ดังนั้นทุกฝ่ายต้องเคารพกฎหมาย เช่น การแสดงความเห็น การชุมนุมประท้วง เป็นต้น ใครที่แสดงความคิดเห็นก็พยายามอย่าไปละเมิดกฎหมาย และถ้าฝ่ายดูแลกฎหมายไม่จัดการอะไร ก็อาจจะโดนละเว้นปฏิบัติหน้าที่ เมื่อเป็นเช่นนี้อาจจะทำให้เกิดภาพความขัดแย้งขึ้น ดังนั้นทุกฝ่ายต้องเคารพกฎหมาย

ผู้สื่อข่าวถามว่า ร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. … และกฎหมายการศึกษาที่เกี่ยวข้องเข้าสภาผู้แทนราษฎรหรือยัง นายชวน กล่าวทิ้งท้ายว่า ขณะนี้ร่างพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ อยู่ระหว่างรอเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งขณะนี้สภาผู้แทนราษฎรกำลังพิจารณากฎหมายอื่น 2 ฉบับ เมื่อพิจารณากฎหมายทั้ง 2 ฉบับเสร็จแล้ว ก็จะพิจารณาเป็น พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ เป็นลำดับต่อไปทันที คาดว่าจะพิจารณาเสร็จทันสมัยประชุมนี้แน่นอน