Categories
ข่าว

“บิ๊กตู่” เร่งลดภาระช่วยเหลือผู้ปกครอง ปรับรูปแบบการเรียนการสอนให้ทันสมัย -ปลูกฝังให้เด็กเป็นคนดีในสังคม เคารพสถาบันหลักของชาติ

เมื่อวันที่ 16 ส.ค.64 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานงานแถลงข่าวจุดยืนลดภาระทางการศึกษาผ่านระบบ Video Conference ระบุว่า สถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบอกว้างขวางต่อเศรษฐกิจสังคมชีวิตความเป็นอยู่ที่ได้รับผลกระทบโดยตรง เกิดรูปแบบการดำรงชีวิตวิถีใหม่ที่เชื่อมโยงผ่านเทคโนโลยีดิจิทัล รวมถึงการศึกษา เรียนทางไกล และระบบออนไลน์ ส่งผลให้ทุกภาคส่วนและผู้ปกครองมีภาระค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น รัฐบาลจึงมีมาตรการช่วยเหลือเร่งด่วน ทั้งโรงเรียน ผู้ปกครอง นักเรียนและบุคลากรทางการศึกษา รวมถึงมาตรการทางการเงิน อุปกรณ์ในการเรียนการสอน และอินเตอร์เน็ตฟรีสำหรับการศึกษา เพื่อให้ทุกคนทั่วประเทศได้รับการศึกษาที่มีประสิทธิภาพสูงสุด ได้รับการศึกษาอย่างเท่าเทียม พร้อมปรับรูปแบบการเรียนรู้ประยุกต์ในการใช้ชีวิต และการประกอบอาชีพได้ในอนาคต


ทั้งนี้ กำชับให้กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงดิจิทัลฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันพัฒนารูปแบบการศึกษาตามชีวิตวิถีใหม่ ผ่านการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ช่วยให้การศึกษาที่บ้านมีประสิทธิภาพ สามารถแข่งขันได้ในระดับสากล พร้อมทั้งปลูกฝังวินัย จริยธรรม คุณธรรม ศีลธรรม ประวัติศาสตร์ และความรับผิดชอบต่อสังคม

“ให้มีการประเมินผลทั้งครูและเด็ก ปรับรูปแบบ หลักสูตร และเอกสารตำราเรียนให้มีความทันสมัย ขับเคลื่อนการศึกษาไทยให้ก้าวไปอย่างมั่นคง พร้อมสนับสนุนมาตรการช่วยเหลือลดภาระทางการศึกษาของผู้ปกครองและบุคลากรทางการศึกษา แม้จะมีสถานการณ์วิกฤต และยังไม่รู้ว่าจะเกิดขึ้นอะไรขึ้นอีกในอนาคต ฉะนั้นเราต้องเตรียมความพร้อมให้เด็กตั้งแต่วันนี้ เป็นเด็กที่เข้มแข็ง เป็นคนดีในสังคม เคารพในสถาบันหลักของชาติ สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ต้องสร้างเยาวชนคนรุ่นใหม่ของเราให้มีอนาคตและประเทศชาติจะมั่นคง ยั่งยืนต่อไป” นายกฯ กล่าว