Categories
ข่าว

ขอเวลาตรวจสอบ!! ตร.แจงคลิป บุคคลแต่งกายคล้ายตำรวจ ลั่นกระสุนยาง ใส่ชาวบ้าน ขี่จยย.ผ่านแยกดินแดน

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 21 ส.ค.2564 พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น. ชี้แจงถึงกรณีที่ในโลกโซเชียลเผยแพร่คลิปเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชน (คฝ.) ใช้ปืนยิงกระสุนยาง ยิงใส่ประชาชนที่ขับขี่รถจักรยานยนต์ผ่านบริเวณแยกดินแดง เมื่อวันที่ 20 ส.ค.ที่ผ่านมา ว่า กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อเท็จจริง ว่าเหตุการณ์ก่อนหน้าและหลังเกิดเหตุเป็นอย่างไร

แต่ตามหลักการใช้อุปกรณ์ควบคุมฝูงชน จะใช้ก็ต่อเมื่อยับยั้ง ห้ามปราม ระงับเหตุ ซึ่งเป็นไปตามหลักสากล ส่วนการยิงระยะประชิดและช่วงตัวท่อนบนนั้น ต้องดูเจตนาเจ้าหน้าที่ว่าเป็นการระงับเหตุวุ่นวาย หรือป้องกันตัวเองหรือไม่ อย่างไร เช่นคนขับขี่รถจักรยานยนต์อาจขับพุ่งชนเจ้าหน้าที่ ซึ่งหากทุกอย่างเป็นไปโดยสมเหตุสมผล ก็ต้องให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ซึ่งเบื้องต้นชายคนดังกล่าวที่ปรากฏตามคลิปแต่งกายคล้ายตำรวจ อยู่ระหว่างตรวจสอบว่าเป็นบุคคลใด และจะเรียกมาสอบสวนว่าเหตุการณ์เป็นอย่างไร ทั้งนี้ ขอประชาชนอย่าเพิ่งตัดสินใจจากคลิปเพียง 3.78 วินาที ขอให้ดูคลิปเหตุการณ์ยาวทั้งหมดก่อน

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวอีกว่า เช่นเดียวกับที่มีคลิปตำรวจควบคุมฝูงชนยืนอยู่บนสะพานลอยหน้าแฟลตดินแดง และยิงกระสุนยางใส่ประชาชนบริเวณใต้แฟลตดินแดง บช.น.ยังไม่ได้รับรายงานคลิปดังกล่าว และอยู่ระหว่างตรวจสอบ ยืนยันว่าหากตรวจสอบพบเจ้าหน้าที่บกพร่องหรือมีความผิด ทาง บช.น.มีมาตรการทั้งทางวินัยและอาญาอยู่แล้ว

เหมือนที่เคยตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีเหตุสลายการชุมนุมสะพานวันชาติเมื่อวันที่ 21 มี.ค.ที่ผ่านมา เบื้องต้นจากการตรวจสอบพบว่า ตำรวจมีพฤติกรรมอาจจะเข้าข่ายสุ่มเสี่ยง ไม่ปฏิบัติตามหลักสากล โดยใช้กำลังเข้าไปสลายการชุมนุม ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งหมด

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ขอย้ำกับประชาชนว่า ตำรวจได้ตรวจสอบคลิปเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อคืน จำนวน 18 คลิป ต้องขอใช้เวลาตรวจสอบ ว่าคลิปใดเป็นคลิปปลอม คลิปใดเป็นคลิปจริง หรือคลิปจริงที่ตัดทอนมาบางส่วน และขอให้ประชาชนใช้วิจารณญาณ ส่วนการดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุมบริเวณแยกดินแดงเมื่อวันที่ 20 ส.ค. พบพฤติการณ์พยายามฝ่าแนวกั้นของเจ้าหน้าที่ และรื้อตู้คอนเทนเนอร์

ผู้ชุมนุมมีการขว้างปา ลูกแก้ว ลูกหิน พลุ เพลิง ระเบิดปิงปอง ไปป์บอมบ์ ใส่เจ้าหน้าที่ที่พยายามรักษาพื้นที่ ตำรวจได้จับกุมผู้ชุมนุม 26 คน พร้อมตรวจยึดของกลางระเบิดปิงปอง ไปป์บอม และระเบิดแสวงเครื่องได้ 200 ลูก นำตัวส่งดำเนินคดีแล้ว สรุปการดำเนินคดีในห้วงเดือน ก.ค.-ส.ค. เป็นเวลา 2 เดือน มีทั้งสิ้น 807 คดี มีผู้ต้องหาถูกดำเนินคดี 468 คน จับกุมแล้ว 211 คน

ส่วนการชุมนุมวันนี้มี 2 จุด คือบริเวณสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (OHCHR) ถ.ราชดำเนิน และแยกดินแดง ในช่วงเย็น ขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทางโดยรอบตั้งแต่ช่วงบ่ายเป็นต้นไป ยืนยันว่าการชุมนุมขณะนี้เป็นความผิดตามพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ รวมถึงกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เวลา 12.30 น. พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. เดินทางมาติดตามความคืบหน้ากรณีการชุมนุม ที่ บช.น. โดย ผบ.ตร.ยังไม่ให้สัมภาษณ์กับสื่อ เกล่าวเพียงว่า ขอเวลาประชุมก่อน