Categories
ข่าว

ขวัญกําลังใจ! มหาสารคาม มอบเงิน 454,000 บาท ช่วยเหลือทายาทผู้เสียชีวิต จากการเป็นพลเมืองดี

เมื่อเวลา 09:30 น. วันที่ 23 ส.ค.64 ที่ศาลากลางจังหวัดมหาสารคาม นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม เป็นประธานในพิธีมอบเงินชดเชยเพื่อช่วยเหลือทายาทผู้เสียชีวิตจากการเป็นพลเมืองดี เข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้วเป็นเหตุให้ตนเองถึงแก่ความตาย ตามมติคณะกรรมการสงเคราะห์ผู้ประสบภัย กรมบัญชีกลาง จํานวน 450,000 บาท

ร้อยตํารวจเอกตนุพล พันธ์สวัสดิ์ หัวหน้า สํานักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด มหาสารคาม กล่าวว่า สืบเนื่องจากอําเภอบรบือ ได้แต่งตั้งคณะกรรมการสอบ ข้อเท็จจริงและรวบรวมเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องในการ ยื่นขอรับเงินสงเคราะห์เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย คือนายศรีเมษ ธิสงคราม ผู้ตายซึ่งเป็นราษฎรบ้านฮ่องน้อย ตําบลกําพี้ อําเภอบรบือ จังหวัดมหาสารคาม สรุปได้ความ ว่าเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2562 ได้เกิดเหตุวาตภัย พัดกิ่งไม้และได้หักโค่นทับสายไฟฟ้าประปาของหมู่บ้านขาด และสายไฟฟ้าที่ขาดซึ่งมีกระแสไฟฟ้าไหลเวียนอยู่ได้พาดมายัง รั้วลวดหนามของราษฎรบ้านเดียวกัน และได้ซ็อตราษฎรพร้อมสัตว์เลี้ยง ผู้ตายซึ่งมาพบเห็นจึงได้พยายามที่จะเข้าไป ทําการช่วยเหลือราษฎรรายดังกล่าว จึงทําให้กระแสไฟฟ้า ได้ช็อตผู้ตาย หลังจากทําการรักษา ผู้ตายได้เสียชีวิตในเวลาต่อมา อําเภอบรบือ จึงได้แจ้งเรื่องขอรับเงินชดเชยช่วยเหลือ สงเคราะห์ผู้ประสบภัย รายนี้

ต่อมา คณะกรรมการสงเคราะห์ผู้ประสบภัย กรมบัญชีกลาง ตามพระราชบัญญัติสงเคราะห์ผู้ประสบภัย เนื่องจากช่วยเหลือราชการ การปฏิบัติงานของชาติ หรือการ ปฏิบัติตามหน้าที่มนุษยธรรม พ.ศ. 2543 ได้มีมติจ่ายเงิน ชดเชยผู้ประสบภัยรายนี้ เนื่องจากถือว่าเป็นการปฏิบัติตาม หน้าที่มนุษยธรรม ที่พบเห็นผู้อื่นตกอยู่ในอันตรายและได้เข้า ไปช่วยเหลือผู้อื่นจนเป็นเหตุให้ตนเองเสียชีวิตจากการปฏิบัติ ตามหน้าที่มนุษยธรรม นั้น โดยการจ่ายเงินชดเชยเป็นไป ตามกฎกระทรวงการคลัง กําหนดหลักเกณฑ์ เงื่อนไขและ อัตราในการจ่ายเงินสงเคราะห์และกําหนดลักษณะความ พิการ ทุพพลภาพขนาดหนักจนเป็นอุปสรรคสําคัญยิ่งในการ ประกอบอาชีพหรือในการดํารงชีพ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2560 กรณีเสียชีวิตให้จ่ายเงินชดเชยจํานวน 30 เท่าของอัตราเงิน ข้าราชการประเภทวิชาการ ระดับปฏิบัติการ ที่บรรจุแต่งตั้ง ในขณะที่เสียชีวิตนั้นเป็นเกณฑ์ในการคํานวณเงินชดเชย หลักเกณฑ์ในการจ่ายเงินชดเชย ตามการบรรจุแต่งตั้งข้าราชการประเภทวิชาการ ระดับ ปฏิบัติการในขณะนั้น ในอัตรา 15,000 บาท คูณด้วย 30 เท่า เป็นเงินจํานวน 450,000 บาท พร้อมค่ารักษาพยาบาลก่อนเสียชีวิตอีกจํานวน 4,000 บาท จึงเป็นจํานวนเงินรวมทั้งสิ้น 454,000 บาท (สี่แสนห้าหมื่นสี่พันบาทถ้วน)


ในโอกาสนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม ได้เป็นประธานมอบเงินจํานวนดังกล่าว ให้กับทายาทผู้เสียชีวิต เพื่อสร้างขวัญและกําลังใจและเป็น การช่วยเหลือชดเชยให้กับทายาทผู้เสียชีวิตต่อไป