Categories
ข่าว

พระเข้าสภา!! 2 พส. แจง กมธ.ศาสนา ยัน เสียงหัวเราะไม่น่าจะเป็นปัญหาระดับชาติ

วันที่ 9 ก.ย. 64 พระมหาสมปอง ตาลปุตโต และพระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ 2 พระไลฟ์สดธรรมะ เดินทางมายังอาคารรัฐสภา เพื่อชี้แจงกรรมาธิการการศาสนาศิลปะและวัฒนธรรม ตามที่นายสุชาติ อุสาหะ ประธานฯได้ นิมนต์ มาโดยกล่าวว่าไม่ได้รู้สึกตื่นเต้น นอนหลับปกติและไม่ได้เตรียมตัวมาชี้แจงอะไรเป็นพิเศษ แล้วแต่กรรมาธิการฯ จะตั้งคำถาม พร้อมรับฟังว่าส่วนไหนที่เกินเลยหรือขาดไปก็พร้อมที่จะปรับปรุง โดยส่วนที่เกินเลยอาจจะเป็นเสียงหัวเราะของพระมหาไพรวัลย์

พระมหาสมปอง กล่าวอีกด้วยว่า การไลฟ์สดครั้งแรกเหมือนเป็นการเรียนครั้งแรกที่ต้องทักทายนักเรียน เพื่อทำให้เด็กสนใจแต่ถ้าต่อไปจะเข้าสู่เนื้อหาและสอดแทรกธรรมะ และเด็กอาจจะหลับในคาบต่อๆ ไป พร้อมเปรียบเทียบเหมือนเรียนคาบแรกแล้วถูก ผอ.ตำหนิ ซึ่งเมื่อผู้ใหญ่มาตักเตือนก็จะต้องมีการปรับปรุง

ด้านพระมหาไพรวัลย์ ยืนยันไม่กังวลกรณีที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าการไลฟ์สดไม่สำรวม และที่ผ่านมาได้มีการพูดคุยกับหลายฝ่ายยืนยันว่าไม่ใช่เรื่องคอขาดบาดตาย เสียงหัวเราะไม่น่าจะเป็นปัญหาระดับชาติ และวันนี้เป็นเวทีที่จะได้พูดคุยเต็มรูปแบบกับทางกรรมาธิการฯ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ

เช่นเดียวกับพระมหาสมปองที่กล่าวเสริมว่าไม่กังวล ซึ่งผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมืองคงเป็นห่วง และกรรมาธิการศาสนามีหน้าที่ดูแลและคุ้มครองพระสงฆ์ อย่างไรก็ตามหลังจากนี้หากมีฝ่ายใดจะเชิญไปชี้แจงก็พร้อม ขณะเดียวกันก็จะสอบถามคณะกรรมาธิการฯ ด้วยว่าหลังจากนี้การแสดงธรรมรูปแบบใหม่ ท่านจะคุ้มครองหรือจะทำร้ายเรา

เมื่อถามว่า จะยังคงไลฟ์สดต่อไปหรือไม่ พระมหาสมปอง กล่าวว่า ล.ร.ร. หรือ ไลฟ์เรียบร้อย อาจจะไม่เหมือนเดิมอาจมีการปรับรูปแบบให้มันดีขึ้น และขอให้เชื่อมือ ในฐานะที่บรรยายธรรมมากว่า 20 ปี รู้ดีว่าผู้ฟังแต่ละแบบเป็นอย่างไร ควรจะให้อะไรตอนไหน เรามีจังหวะของเรา

พระมหาสมปองยังฝากธรรมะให้คนทั่วไป ว่า จงลืมเสียเถิดความหลังและสร้างปัจจุบันกับอนาคต เพราะ บางคนชอบไปยึดติดกับความหลัง เช่น มีคนไปรื้อคลิปเก่าของพระมหาไพรวัลย์ สมัยคนฟังหลักสิบหลักร้อย พร้อมฝากธรรมะให้นักการเมืองด้วยว่า “เมื่อเราอยากเป็นก็ควรอยากทำงานด้วย ก็ต้องทำเพื่อพี่น้องประชาชนให้สมที่อยากเป็นตัวแทน” พร้อมทิ้งท้ายด้วยว่า “ธรรมชาติของตาอยู่ต่ำกว่าสมอง จงอย่าตัดสินแค่การมอง จนลืมไตร่ตรองด้วยการใช้สมองที่สูงโปร่ง ” เวลาเห็นอะไรให้ตัดสินใจดีดีก่อน เช่นเรื่องของเรา 2 คน ที่เมื่อเห็นแล้วก็มาต่อว่า ทันที แต่ขอให้ดูหนังให้จบม้วนแล้วค่อยตัดสิน

พระมหาไพรวัลย์ กล่าวเสริมว่า ไม่มีทางที่จะไลฟ์ให้ทุกคนพอใจได้ พร้อมทิ้งท้ายด้วยว่า ถูกต้องทั้งหมดไม่มี ไม่ถูกต้องทั้งหมดก็ไม่มี ชั่งใจเอา จะทำให้ถูกใจทุกคนมันยาก อย่าว่าแต่หลักแสน คนดูหลักสิบยังตีกันเลย จึงเป็นเรื่องปกติ

ด้านนายสุชาติ ยืนยัน กรรมาธิการฯ มีอำนาจนิมนต์มาชี้แจง และต้องแยกเรื่องความเหมาะสมออก เพราะเป็นหน้าที่ของคณะผู้ปกครองสงฆ์ หรือเจ้าอาวาสที่เป็น ผู้บังคับบัญชาตาม พ.ร.บ.คณะสงฆ์ และจะแถลงหลังประชุมเสร็จ