Categories
ข่าว

แจ้งด่วน!! เขื่อนมหาสารคาม อ.โกสุมพิสัย ระดับน้ําสูงกว่าระดับเก็บกักแล้ว คาด 1-2 วัน น้ําชีจะเพิ่มขึ้นอีก เตือน ปชช.ขนของขึ้นที่สูง

จากอิทธพลของพายุดีเปรสชั่น “เตี้ยนหมู่” และแนวร่องมรสุมที่พาดผ่านภาค ตะวันออกเฉียงเหนือ เมื่อวันที่ 24 – 25 กันยายน ที่ผ่านมา ส่งผลทําให้มีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักถึงหนักมาก ทําให้เกิดน้ําท่วมในลุ่มน้ําชี โดยเฉพาะในลุ่มน้ําชีตอนบน บริเวณจังหวัดชัยภูมิ ปริมาณน้ําดังกล่าวได้ทําให้ ระดับน้ําในลําน้ําชีตอนกลางมีระดับสูงขึ้น โดยปัจจุบันปริมาณน้ําสูงสุดได้เดินทางมาถึงเขื่อนชนบท อําเภอชนบท จังหวัดขอนแก่น ส่งผลทําให้ระดับน้ําที่เขื่อนชนบท มีระดับสูงกว่าตลิ่งในช่วงพื้นที่ลุ่มต่ำ ประมาณ 3.50 เมตร และล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ําชี ในเขตอําเภอโคกโพธิ์ชัย อําเภอแวงใหญ่ อําเภอชนบท อําเภอมัญจาคีรี อําเภอบ้านไผ่ อําเภอบ้านแฮด และอําเภอพระยืน จังหวัดขอนแก่นแล้วนั้น ฝ่ายส่งน้ําและบํารุงรักษาที่ 2 โครงการส่งน้ําและบํารุงรักษาชีกลาง ได้วิเคราะห์และประเมินสถานการณ์น้ําในลุ่มน้ําชีตอนกลางในบริเวณ อําเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น และ อําเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม โดยมีสถานการณ์ดังนี้

เขื่อนมหาสารคาม อําเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม ระดับน้ําปัจจุบัน +147.580 ม. รทก. สูงกว่าระดับเก็บกัก 0.78 เมตร (ระดับเก็บกัก +146.800 ม.รทก.) ปริมาณน้ําไหลผ่านเขื่อนมหาสารคาม 580 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที (ยกบานพ้นน้ําทั้ง 6 บาน) ระดับน้ําเพิ่มสูงขึ้น 5.0 เซนติเมตรต่อชั่วโมง หากสถานการณ์เป็นเช่นนี้ต่อไป คาดว่าระดับน้ําในลําน้ําชีจะเพิ่มสูงขึ้นอีกประมาณ 1.50 เมตร ในอีก 1-2 วัน โดยมีพื้นที่เสี่ยงที่น้ําในแม่น้ําชีจะล้นตลิ่งเข้าท่วมคือพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ําชี ในเขตอําเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น และ อําเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม

ทั้งนี้ จึงใคร่ขอความร่วมมือจากท่าน แจ้งเตือนให้พี่น้องประชาชน ได้ทราบถึงสถานการณ์อย่างทั่วถึง เฝ้าระวังสถานการณ์น้ําอย่างใกล้ชิด และเตรียมความพร้อมในการขนย้ายทรัพย์สินขึ้นเก็บไว้ในที่สูง หาก สถานการณ์มีแนวโน้มเป็นอย่างไร ฝ่ายส่งน้ําและบํารุงรักษาที่ 2 โครงการส่งน้ําและบํารุงรักษาชีกลาง จะแจ้งให้ ทราบเป็นระยะ