Categories
ข่าว

มาอีกแล้ว!! กรมอุตุฯ จับตา พายุลูกใหม่ 2 ลูก คาด 12 – 13 ต.ค. ภาคอีสานตอนบน ฝนตกหนัก

วันที่ 5 ต.ค. 64 นายณัฐพล ณัฏฐสมบูรณ์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า กรมอุตุนิยมวิทยา กำลังเฝ้าติดตามแนวโน้มโอกาสเกิดพายุลูกใหม่ ซึ่งขณะนี้พบเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำ บริเวณฝั่งตะวันตกของประเทศฟิลิปปินส์ มีแนวโน้มทวีกำลังแรงก่อตัวเป็นพายุ เคลื่อนที่ไปทางทะเลจีนใต้ และขึ้นเหนือไปทางเกาะไหหลำเข้าสู่บริเวณอ่าวตังเกี๋ย ก่อนจะเคลื่อนขึ้นฝั่งที่ประเทศเวียดนามตอนเหนือ คาดว่าช่วงค่ำของวันที่ 10 ตุลาคม ส่งผลให้ประมาณวันที่ 12 – 13 ตุลาคม พื้นที่ตอนบนของประเทศไทย โดยเฉพาะภาคอีสานตอนบนจะมีฝนตกมากขึ้น
ส่วนพายุจะมีระดับความรุนแรง หรือส่งผลกระทบมากน้อยเพียงใด เนื่องจากเป็นเพียงคาดการณ์ ยังคงต้องเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิด ประกอบกับช่วงดังกล่าวมีอิทธิพลของความกดอากาศสูงที่เคลื่อนตัวลงมาปะทะกับพายุ จึงทำให้พายุอ่อนกำลังลง คาดอาจมีลักษณะคล้ายกับพายุโกนเซินที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ ขณะที่ภาพรวมยังคงมีฝนตกกระจายทั่วทั้งประเทศ เนื่องจากอิทธิพลจากร่องมรสุม

นอกจากนี้ยังเฝ้าจับตาถึงความเป็นไปได้ของโอกาสเกิดพายุอีกลูกหนึ่ง ที่บริเวณตอนเหนือของเกาะลูซอน ประเทศฟิลิปปินส์ ที่อาจจะเคลื่อนที่เข้ามาทางทะเลจีนใต้และอ่าวไทย และส่งผลกระทบกับภาคตะวันออกของไทย

ทั้งนี้ ในช่วงวันที่ 5 – 7 ต.ค. 64 ร่องมรสุมจะพาดผ่านภาคกลางตอนล่าง ภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนบน ในขณะที่หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณทะเลจีนใต้ มีแนวโน้มจะทวีกำลังแรงขึ้น และเคลื่อนตัวเข้าใกล้เกาะไหหลำ ทำให้มีฝนตกหนักบางแห่งในภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลางรวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ ประกอบกับในช่วงวันที่ 7-11 ต.ค. 64 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย จะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณอ่าวไทยตอนล่างคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร และบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร

อนึ่ง ในช่วงวันที่ 5 – 11 ต.ค. 64 หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณทะเลจีนใต้ มีแนวโน้มจะทวีกำลังแรงขึ้น และเคลื่อนตัวเข้าใกล้เกาะไหหลำ

ข้อควรระวัง ในช่วงวันที่ 5 – 7 ต.ค. 64 ขอให้ประชาชนบริเวณพื้นที่เสี่ยงภัยของภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลางรวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ ระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในระยะนี้ไว้ด้วย สำหรับชาวเรือบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ หลีกเลี่ยงบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง ตลอดช่วง โดยในช่วงวันที่ 7-11 ต.ค.64 เรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนควรงดจากฝั่ง