Categories
ข่าว

‘บิ๊กตู่’ ลั่น! คนจ้องใช้สภาล้มรัฐบาล “ใจร้ายกับประเทศเกินไป”

เมื่อเวลา 14.30 น.วันที่ 8 พ.ย.64 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์หลังผู้สื่อข่าวถามว่า ได้มีการสั่งการเน้นย้ำพิเศษอะไรกับนายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ ประธานคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร(วิปรัฐบาล) คนใหม่หรือไม่ โดยพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ เป็นกลไกของสภาผู้แทนราษฎร รัฐบาลมีหน้าที่ในการแต่งตั้งอนุมัติไปในนามของรัฐบาล ส่วนหน้าที่นั้นถือเป็นกลไกของสภาฯ สิ่งสำคัญที่สุดคือทำงานให้สภาเขาสามารถทำหน้าที่ได้เท่านั้นแหละ แต่ทั้งหมดคงไม่ใช่ประธานวิปรัฐบาลเพียงคนเดียว วิปของทุกพรรคการเมือง ต้องร่วมมือกัน

ช่วงนี้เป็นช่วงเวลาของความยากลำบาก เป็นช่วงเวลาที่เราควรจะต้องร่วมมือกันหรือไม่ โดยเฉพาะในเรื่องของกฎหมายที่จำเป็นและสำคัญ ตรงไหนที่เป็นเรื่องที่ต้องปฏิรูป มากกว่าที่จะเอามาเป็นความขัดแย้งกัน สภา ควรจะเป็นเช่นนั้นโดยเฉพาะในเวลานี้ ผมไปบังคับเขาไม่ได้อยู่แล้ว เวลาที่บ้านเมืองกำลังลำบาก ประชาชนกำลังเดือดร้อน มันไม่เกิดประโยชน์อะไรทั้งสิ้นเลยแล้วก็ไม่มีใครได้ประโยชน์อะไรทั้งสิ้น ใครจะเข้ามาสู่อำนาจ ก็ต้องเจอปัญหานี้แหละใความขัดแย้งก็สูงขึ้นไปเรื่อยๆ ไม่มีวันจบ แต่ถ้าทุกคนหันหน้ามาพูดคุยกันในสิ่งที่เป็นประโยชน์ ร่วมมือกันทำงาน ตรงนั้นตรงนี้อันไหนไม่ดีก็ทักท้วงมา ก็แค่นั้นนั่นแหละหน้าที่ ถ้าทำอย่างนี้ได้ประเทศไทยก็คงไปไหนโลดแล้ว ผมว่านะ”

ผู้สื่อข่าวถามว่า สบายใจขึ้นบ้างหรือไม่กับเรื่องในสภาหลังจากได้นายนิโรธ มาเป็นประธานวิปรัฐบาล พล.อ. ประยุทธ์ กล่าวว่า “ถ้าถามว่าสบายใจหรือไม่ อย่าลืมว่าผมควบคุมอะไรในสภาไม่ได้ ผมควบคุมเองไม่ได้และไม่ได้เป็นคนคุม และบอกมาตลอดว่าเป็นเรื่องของวิป ทางวิปฝ่ายรัฐบาล และวิปฝ่ายค้าน ก็ต้องคุยกันให้รู้เรื่อง เรื่องไหนสำคัญเรื่องไหนจำเป็นต้องออก อันไหนที่เป็นกฎหมายที่จะเพิ่มขีดความสามารถทั้งในเรื่องของเศรษฐกิจและสังคม สิ่งแวดล้อมหรือการศึกษา รวมทั้งการปฏิรูปต่างๆเหล่านี้มันต้องออก ไม่ใช่จะบอกว่าไม่ออกเพื่อให้รัฐบาลล้ม ผมว่าใจร้ายเกินไป ใจร้ายกับประเทศเกินไปผมว่านะ”

เมื่อถามว่านายกฯได้เช็คความเคลื่อนไหวแล้วใช่หรือไม่ว่าไม่มีความพยายามที่จะ สร้างความปั่นป่วนในสภาจนกระทบต่อกฎหมายสำคัญของรัฐบาลใช่หรือไม่ พล.อ. ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่ทราบเหมือนกัน ก็เป็นเรื่องของพรรคและหัวหน้าพรรคที่จะว่ากันมา สำหรับตนอะไรก็ได้ เพราะตนทำงานให้กับประชาชนทุกคนอยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่าได้อ่านความเห็นของ นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภาแล้วหรือยังที่ระบุว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่โดยรัฐบาลจะแตกกันในปีหน้ารวมทั้งชี้ว่าใกล้ที่จะเลือกตั้งแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ เหรอ ก็นี่ไงเปลี่ยนตัวประธานวิปไง”

เมื่อถามว่า จริงหรือไม่ที่มีข่าวว่าพล.อ.ประยุทธ์ ได้พูดคุยกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) โดยตรงแล้ว พล.อ. ประยุทธ์ กล่าวยืนยันว่า “ ยังไม่ได้คุย คุยไปครั้งนึงมั้งตอนแรกๆ ผมเคยคุยกับเขาครั้งหนึ่ง ก็ดี ก็คุยกัน” เมื่อถามย้ำว่าจะทำให้พรรคพลังประชารัฐ เป็นปึกแผ่นมากขึ้นใช่หรือไม่ โดยเฉพาะกับนายกฯจะเป็นเนื้อเดียวกันใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ” ถ้าไม่มีใครคอยยุแยงตะแคงรั่วก็จะดีอยู่มั้ง”