Categories
ข่าว

ชีวิตเปลี่ยนไปมาก!! “ปารีณา” ขึ้นศาลฎีกา คดีบุกรุกป่าสงวนราชบุรี ลั่น! สบายใจขึ้นเยอะ มั่นใจในความบริสุทธิ์

วันที่ 9 พ.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลฎีกา สนามหลวง นัดพิจารณาคดีครั้งแรกสอบคำให้การจำเลย ในคดีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลวินิจฉัยการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ สส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ กรณีบุกรุกพื้นที่ป่าสงวน กว่า 711 ไร่ ในตำบลรางบัว อำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี ซึ่งเป็นกระทำการขัดกันระหว่างประโยชน์ส่วนตนกับประโยชน์ส่วนรวม ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม ก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อเกียรติศักดิ์ของการเป็น สส. ทั้งนี้ ศาลได้รับคำร้องของ ป.ป.ช.ไว้ เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2564 ที่ผ่านมา และมีคำสั่งให้ น.ส.ปารีณา หยุดปฏิบัติหน้าที่ สส.ทันที และนัดพิจารณาคดีครั้งแรกในวันนี้ ซึ่ง น.ส.ปารีณา ต้องเดินทางมาศาลด้วยตัวเอง

นายทิวา การกระสัง ทนายความของ น.ส.ปารีณา กล่าวว่า ได้เตรียมรายชื่อพยานในการต่อสู้คดีทั้งหมด 10 ปาก ซึ่งเป็นเจ้าของที่ดินเดิม เป็นเจ้าหน้าที่ปฏิรูปที่ดินและเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ โดยจะต่อสู้เพื่อยืนยันว่า ไม่ได้บุกรุกพื้นที่ป่าสงวนตามที่ถูกกล่าวหา แต่เป็นการรับมรดกที่ดินส่งต่อมาจากบิดา ตั้งแต่ก่อนที่จะประกาศเป็นเขตปฏิรูปที่ดิน

ขณะที่ น.ส.ปารีณา ระบุว่า ตอนนี้รู้สึกสบายใจขึ้นเยอะ ตั้งแต่เปลี่ยนทนายความเพื่อมาต่อสู้คดี ซึ่งตนเองได้นำเอกสารต่างๆ มอบให้กับทนายความแล้ว พร้อมยืนยันว่ายังมั่นใจในความบริสุทธิ์ อย่างไรก็ตามยอมรับว่า ตั้งแต่ศาลประทับรับฟ้องในคดีนี้ และมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ สส. ชีวิตก็เปลี่ยนแปลงไปเยอะ แต่เมื่ออยู่ภายใต้กฎหมาย ก็ต้องปฏิบัติตาม

สำหรับคดีของ น.ส.ปารีณา ถือเป็นคดีแรกของนักการเมือง ที่ถูกกล่าวหาว่าฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง และถูกส่งเรื่องสู่ศาลฎีกา ซึ่งตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต มาตรา 81 ระบุว่า หากศาลฎีกาพิพากษาว่ามีความผิดตามที่ถูกกล่าวหา ให้ผู้ต้องคำพิพากษานั้น พ้นจากตำแหน่งนับแต่วันที่หยุดปฏิบัติหน้าที่ และให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของผู้นั้น และจะเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง มีกำหนดเวลาไม่เกิน 10 ปีด้วยหรือไม่ก็ได้