Categories
ข่าว

ผลเป็นบวก!! พนักงานโรงแรม 1 ใน 17 คน เสี่ยงติดเชื้อโอมิครอน “อนุทิน” ขอเดือนสุดท้ายของปี อย่าสร้างความตื่นตระหนก

วันที่ 7 ธันวาคม 2564 นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยความคืบหน้า กรณีพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน รายแรกในประเทศไทย ซึ่งเป็นคนสัญชาติอเมริกัน เดินทางมาจากประเทศสเปน โดยระบุว่าขณะนี้ยังพบผู้ติดเชื้อเพียง 1 คน และต้องติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง คือการสอบสวนโรค โดยผู้สัมผัสเสี่ยง 17 คน ตรวจพบว่ามี 1 คน ผลตรวจเป็นบวก โดยเป็นเจ้าหน้าที่โรงแรม ทำหน้าที่เป็นผู้ส่งอาหารให้กับชาวต่างชาติที่ติดเชื้อ ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนโรค พร้อมกับนำตัวอย่างเชื้อไปตรวจสารพันธุกรรมว่าเป็นสายพันธุ์โอมิครอนหรือไม่

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ผู้ติดเชื้อได้เข้ารับการรักษาที่สถาบันบําราศนราดูรแล้ว โดยการสอบสวนโรค จะแยกเป็น 2 ประเด็นคือ ติดเชื้อโควิด-19 จากการเดินทางกลับบ้านที่ จ.อุบลราชธานี หรือติดจากชาวต่างชาติ ที่พบเชื้อโอมิครอน โดยคาดว่า ภายใน 3-4 วันนี้ จะทราบผลตรวจยืนยันว่าเป็นสายพันธุ์ใด

นายสาธิต กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการเดินทางเข้าประเทศไทย ยังต้องเข้มมาตรการป้องกัน ทั้งนี้จากการติดตามข้อมูล ยังไม่พบว่า เชื้อโอมิครอน ทำให้มีอาการรุนแรง และตามมาตรการสาธารณสุขของไทย หากผู้ติดเชื้อไม่มีอาการรุนแรง สามารถให้กักตัวรักษาตัวที่บ้าน หรือ Home isolation และเชื่อว่าระบบสาธารณสุขไทยดูแลได้ และยังไม่จำเป็นต้องเสนอมาตรการ ถึงขั้นต้องล็อกดาวน์บางส่วน

ด้าน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์กรณีนายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่ามีผู้สัมผัสกับผู้ติดเชื้อ ‘โอมิครอน’ รายแรก ติดเชื้อโควิดเพิ่ม โดยนายอนุทิน กล่าวว่า ถ้าดูรายละเอียดคือ ค่า Ct จากการตรวจ RT-PCR ได้ 36 กว่า ในทางการแพทย์ทั่วไปถือว่า ‘เชื้อน้อยมาก’ ซึ่งอาจติดเชื้อได้ ทั้ง ‘เดลต้า’ หรือ ‘โอมิครอน’

นายอนุทิน กล่าวว่า กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ต้องไปดูว่าติด ‘โอมิครอน’ หรือไม่ แต่ดูค่า Ct ที่ได้มา 36 รอบ หากตรวจด้วย ATK ก็อาจไม่พบเชื้อแล้ว ถือว่าเป็น “หางเชื้อ” หากตามหลักการรักษา ถ้าเชื้อปริมาณเท่านี้ ก็สามารถออกจากการรักษาได้ ไม่สามารถแพร่เชื้อได้ ทั้งนี้ การตรวจหาสายพันธุ์จากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ต้องใช้เวลาประมาณ 3 วัน เพื่อให้ได้ผลที่ถูกต้อง

“เอาข่าวดีๆ ไว้ก่อนในเดือนสุดท้ายของปี อย่าสร้างความตื่นตระหนกให้ประชาชนจนเกินไป วัคซีนเรามีครบ พร้อมฉีดเข็ม 3 เข็ม 4 สำหรับคนที่จำเป็น วัคซีนไม่ขาด มีแต่ข่าวดี และออฟชั่นการซื้อวัคซีนของไทยในปีหน้า ก็สามารถเปลี่ยนแปลงคำสั่งซื้อได้ หากผู้ผลิตมีวัคซีนที่สามารถครอบคลุมเพิ่มมากขึ้น เราสามารถเปลี่ยนได้ตลอดเวลา จึงไม่ต้องกัวลอะไร ใช้ชีวิตตามปกติแบบนิวนอร์มอล” นายอนุทิน กล่าว