Categories
ข่าว

หนักแล้ว! โอมิครอน ร้อยเอ็ด ติดเชื้อในประเทศทั้งหมด 180 คน

วันที่ 4 ม.ค.65 ที่ศูนย์แถลงข่าวโรคติดเชื้อโควิด-19 นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยว่าผลการตรวจสายพันธุ์โควิด ตั้งแต่เปิดประเทศเดือน พ.ย.64 พบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน 2,062 คน วานนี้ (3 ม.ค.65) โดยเป็นผู้ติดเชื้อที่เดินทางจากต่างประเทศ 1,105 คน และการติดเชื้อในประเทศ 957 คน พบเพิ่มขึ้น 282 คน โดยผู้ติดเชื้อพบสูงสุด 6 จังหวัด ได้แก่

กทม. 585 คน เป็นการติดเชื้อในประเทศ 7 คน
กาฬสินธุ์ 233 คน เป็นการติดเชื้อในประเทศ 231 คน
ร้อยเอ็ด 180 คน ติดเชื้อในประเทศทั้งหมด
ภูเก็ต 175 คน เป็นการติดเชื้อในประเทศ 17 คน
ชลบุรี 162 คน เป็นการติดเชื้อในประเทศ 70 คน
สมุทรปราการ 106 คน เป็นการติดเชื้อในประเทศ 28 คน

นพ.ศุภกิจ กล่าวด้วยว่า ในประเทศแอฟริกาใต้ มีการทดสอบภูมิคุ้มกันหลังติดเชื้อโอมิครอน 14 วัน พบว่าภูมิคุ้มกันสูงขึ้น 14-15 เท่า ซึ่งเป็นปกติของการติดเชื้อ และมีข้อสังเกตด้วยว่าหลังติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนภูมิ ป้องกันสายพันธุ์เดลตาได้ประมาณ 4 เท่า แต่ภูมิต้านทานดังกล่าวไม่ได้เกิดขึ้นกับผู้ติดเชื้อทุกคน แปลความได้ว่าคนที่ฉีดหรือไม่ฉีดวัคซีน หลังติดโอมิครอน 14 วัน มีภูมิป้องกันสายพันธุ์เดลตาได้จำนวนหนึ่ง ดังนั้นกรมวิทย์ฯ จะตรวจเลือดผู้ติดเชื้อในประเทศไทยเพื่อทดสอบภูมิต้านทานต่อสายพันธุ์เดลตา แต่ไม่สนับสนุนให้ไปรับเชื้อโอมิครอน

นพ.ศุภกิจ ประเมินสถานการณ์ด้วยว่า โอมิครอนจะส่งผลให้ผู้ติดเชื้อในประเทศมากขึ้น แต่ยังไม่ส่งผลกระทบต่อจำนวนผู้เสียชีวิต โดยผู้เสียชีวิตในขณะนี้เป็นผลมาจากสายพันธุ์เดลตา ซึ่งยังมีผลให้ป่วยหนักและเสียชีวิต โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง หลังจากนี้ไม่ตรวจสายพันธุ์ผู้ติดเชื้อทุกคน แต่จะตรวจเพื่อระวังสถานการณ์ สุ่มตรวจเพื่อให้เข้าใจสถานการณ์ระบาดของประเทศ การดูตัวเลขเป็นรายวันอาจไม่เกิดประโยชน์