Categories
ข่าว

“บิ๊กตู่” ลั่น! ไทยแก้โควิดได้ดี จนต่างประเทศ​ยอมรับ แม้ใช้เงินกู้จำนวนมาก

วันที่ 7 ม.ค. 2565 พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. ชุดใหญ่ ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ที่ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล

โดยก่อนการประชุม นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวสวัสดีปีใหม่ ขอบคุณที่ทุกคนได้ร่วมมือกันดำเนินการให้เราสามารถผ่านพ้นช่วงวิกฤตในปีที่ผ่านมาได้​ จนได้รับการยอมรับจากต่างประเทศ​ ในการควบคุม​แพร่ระบาดและการแก้ปัญหาที่มีความแข็งแกร่งในด้านระบบสาธารณสุขไทย​ และจำเป็นต้องใช้งบประมาณ​สาธารณสุข​จำนวนมากจากเงินกู้ที่เรากู้มาตามกลไกลการแก้ปัญหา​โควิดอย่างเป็นระยะๆ

นายก​รัฐมนตรี​ กล่าว​ว่า​ ปัจจุบันทราบดีอยู่แล้วว่าประเทศไทยพบการแพร่ระบาดสายพันธุ์โอไมครอน​ ส่วนหนึ่ง​ที่​มาจากนักท่องเที่ยว​ สถานที่จัดงาน​ การค้าขาย​ และการท่องเที่ยว​ ดังนั้นเราต้องให้ความร่วมกันมากขึ้น​ และทราบดีอยู่แล้วว่าสายพันธุ์​โอไมครอน​สามารถแพร่ระบาด​ได้อย่างรวดเร็ว​ หลังจากองค์การ​อนามัยโลก​ (WHO)​ มีการรายงาน ถึงต้องสร้างความเข้าใจกับประชาชน ​โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง​ได้มีการเตรียมพร้อม​ด้านสาธารณสุข​ของไทย​ ทั้ง​ ยา​ วัคซีน​ และเวชภัณฑ์​