Categories
ข่าว

ผู้ว่าฯมหาสารคาม ลุยตลาด ตรวจราคาสินค้า หลังหมูแพง แนะซื้อร้านธงฟ้า กิโลละ 150 บาท

วันที่ 12 ม.ค. 2565 เวลา 08.00 น. ที่ตลาดสดเทศบาลเมืองมหาสารคาม นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม ลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์ราคาสินค้า โดยมีหน่วยงานที่ร่วมออกตรวจติดตามสถานการณ์ราคาสินค้า ประกอบด้วย สำนักงานพาณิชย์จังหวัดมหาสารคาม สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดมหาสารคาม สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดมหาสารคาม และสำนักงานเทศบาลเมืองมหาสารคาม

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากขณะนี้สุกรที่โตได้ขนาดในพื้นที่จังหวัดมหาสารคามออกสู่ตลาดลดลง ส่งผลให้การจำหน่ายสุกรมีชีวิต และเนื้อสุกรชำแหละ มีแนวโน้มปรับราคาสูงขึ้น กระทบกับภาระค่าครองชีพของประชาชนผู้บริโภค โดยการลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าในครั้งนี้ เพื่อให้ผู้ประกอบการค้าปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องได้อย่างถูกต้อง และประชาชนผู้บริโภคได้รับความเป็นธรรมในการซื้อสินค้า

นอกจากนี้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดมหาสารคาม ได้จัดโครงการ“หมูพาณิชย์ ลดราคา! ช่วยประชาชน” ครั้งที่ 2 จัดจำหน่ายหมูเนื้อแดง ราคา 150 บาท/กก. ตั้งแต่วันที่ 6 – 15 มกราคม 2565 มีร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ 4 ร้าน ได้แก่ 1. ร้าน VC meat สาขามหาสารคาม เยื้อง ปตท. ม.ราชภัฏมหาสารคาม 2.เขียงหมูแม่สุ สี่แยกด้านหลังไปรษณีย์มหาสารคาม 3. ร้านเฮียทิน ด้านหลังตลาดสดเทศบาลเมืองมหาสารคาม 4. ร้านหมูสดอนามัย ด้านหน้าตลาดสดเทศบาลตำบลโคกพระ อำเภอกันทรวิชัย จังหวัดมหาสารคาม

นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม เปิดเผยว่า ตามที่รับทราบข่าวว่าเกิดการแพร่ระบาดโรคในหมูซึ่งก็ทำให้เกิดภาวะหมูล้มตายเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ราคาเนื้อหมูในตลาดปรับตัวสูงขึ้น จากเดิมที่ราคาอยู่ประมาณ 140-150 บาท ตอนนี้ขึ้นไปเป็น 200 กว่าบาท ขึ้นอยู่กับประเภทชนิด และชิ้นส่วนของหมู ซึ่งก็ได้ส่งผลกระทบกับพี่น้องประชาชนเป็นอย่างมาก ทางรัฐบาลเองได้เห็นถึงปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน เลยมีโครงการร้านธงฟ้าขึ้นในแต่ละจังหวัด โดยเฉพาะของจังหวัดมหาสารคาม ได้กำหนดจุดจำหน่ายหมูร้านธงฟ้าเพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชน 4 จุด กระจายกันออกไป โดยในเขตเทศบาลเมืองมหาสารคาม มีสองจุด ที่ อ.กันทรวิชัย หนึ่งจุด วัตถุประสงค์สำคัญเพื่อที่จะบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนในพื้นที่

และขอประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนได้รับทราบว่าเรามีร้านธงฟ้าจำหน่ายหมูราคาถูกก็เชิญชวนให้ทุกท่านได้มาจับจ่าย เพื่อนำไปอุปโภคบริโภค ซึ่งก็คิดว่าน่าจะบรรเทา ปัญหาความเดือดร้อนให้พี่น้องประชาชนได้พอสมควรโดยในส่วนของราคาในท้องตลาด ขณะนี้เท่าที่ตรวจสอบก็จะอยู่ที่ประมาณ กิโลกรัมละ 200 กว่าบาท ตามชิ้นส่วนของหมู แต่ที่ร้านธงฟ้าราคาจะยืนอยู่ที่ 150 บาท ในเฟสแรก เริ่มตั้งแต่ วันที่ 6- 15 มกราคม 2565 ขณะนี้รัฐบาลก็ขยายเวลาในการที่จะช่วยเหลือพี่น้องประชาชนเพิ่มไปจนถึงวันที่ 31 มกราคม 2565