Categories
ข่าว

เอาจริงแล้ว! ‘แรมโบ้’ จัดทีมตรวจสอบ ผู้ขายสลากเกินราคา ส่งตำรวจคุมพื้นที่ ขู่นายทุน ยี่ปั๊ว ซาปั๊ว จ่อโดนโทษอาญา

ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล เวลา 14.00 น.วันที่ 4 มี.ค.2565 นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะทำงานเฉพาะกิจตรวจสอบผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาล เสนอขายหรือขายสลากกินแบ่งรัฐบาลในราคาเกินกว่าที่กำหนด ในสลากกินแบ่งรัฐบาล ครั้งที่1/2565 เป็นประธานประชุมคณะกรรมการฯ มีพล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร.ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ตัวแทนกรมสอบสวนคดีพิเศษ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เข้าร่วม เป็นต้น

นายเสกสกล กล่าวว่า กรรมการชุดนี้เหมือนชุดจับกุม โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจร่วมกับสำนักงานสลากฯจะเข้าไปตรวจสอบในพื้นที่และดำเนินการกับผู้ขายสลากเกินราคา ซึ่งจะเน้นที่ผู้ขายรายใหญ่ ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เน้นย้ำว่าให้ดำเนินการ ไม่ว่าจะเป็นยี่ปั๊ว ซาปั๊ว หรืออดีตนักการเมือง นายทุนที่เกี่ยวกับนักการเมือง หากพบเข้าไปเกี่ยวข้องกับการขายเกินราคา ต้องดำเนินการทางกฎหมายอย่างเด็ดขาด สำหรับการลงพื้นที่ตรวจสอบผู้ฝ่าฝืน คงไม่สามารถบอกก่อนล่วงหน้า เนื่องจากคนที่กระทำผิดจะทราบและรู้ตัวก่อน
นายเสกสกล ให้สัมภาษณ์หลังประชุมว่า คณะทำงานฯได้เร่งรัดการทำงานอย่างจริงจังและจะแก้ไขให้ตรงจุด เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน โดยที่ประชุมมอบหมายให้ พล.ต.ท.ประจวบ ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อมูลข้อเท็จจริงฯ ซึ่งชุดปฏิบัติการแต่ละพื้นที่ จะดำเนินการทันทีที่ได้รับข้อมูลจากสำนักงานสลากฯ เพื่อดำเนินการทางกฎหมาย และมีมาตรการลงโทษอย่างจริงจัง

นายเสกสกล กล่าวต่อว่าเบื้องต้นจะจัดกำลังเข้าตรวจสอบการเบิกสลากของผู้ซื้อ-จองล่วงหน้า ที่ไปรษณีย์ทั่วประเทศ เพื่อตรวจสอบ หากพบความไม่ชอบมาพากล หรือพฤติกรรมที่น่าสงสัย เจ้าหน้าที่จะยึดสลากของกลาง เพื่อตรวจสอบทันทีว่ามีการกระทำความผิดอาญาฐานอื่นหรือไม่ ตนเชื่อว่ามาตรการนี้ จะเป็นการตัดตอนการขายส่งของยี่ปั๊ว ซาปั๊ว และจะทำให้กระบวนการของนายทุนสลายไปเอง และจะทำให้ราคาสลากจะลดลงได้ภายใน 2 เดือน

ทั้งนี้ ขอเตือนผู้ที่มีพฤติกรรมเป็นนายทุน หรือเอาเปรียบประชาชน ขายสลากเกินราคา ให้หยุดพฤติกรรมดังกล่าว แม้ว่าตามพ.ร.บ.สำนักงานสลากฯ จะมีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท แต่อาจมีโทษทางอาญาในฐานความผิดอื่นได้