Categories
ข่าว

“บิ๊กตู่” ขอประชาชนลดใช้พลังงาน เปิด-ปิดไฟเป็นเวลา ลดค่าใช้จ่ายตัวเอง ลดการใช้รถยนต์ถ้าทำได้

วันที่ 8 มี.ค.65 หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้หารือนอกรอบกับ ครม.ต่ออีกประมาณ 1 ชั่วโมง โดยไม่อนุญาตให้เจ้าหน้าที่เข้าร่วมประชุมด้วย
จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมว่า ครม.จะเร่งแก้ปัญหาผลกระทบจากการสู้รบรัสเซีย-ยูเครน ซึ่งเราต้องเตรียมการล่วงหน้าเพราะตอนนี้ประชาชนเริ่มเดือดร้อน โดยเฉพาะด้านพลังงานราคาน้ำมัน เราจะพยายามรักษาราคาให้ได้ตามเกณฑ์ แต่ราคาต้นทุนสูงขึ้นมากทุกวัน

อย่างไรก็ตาม ขอความร่วมมือประชาชน วางแผนลดค่าใช้จ่ายของตัวเอง โดยใช้พลังงานอย่างประหยัด อาทิ เปิด-ปิดไฟเป็นเวลา พยายามลดการใช้รถยนต์ถ้าทำได้ ทำงานผ่าน Video Call และ work from home
ส่วนด้านอื่นๆ รัฐบาลกำลังเร่งหามาตรการ ตอนนี้เฉพาะเรื่องการอุดหนุนราคาน้ำมันดีเซล รัฐบาลก็ใช้งบประมาณวันละ 600 ล้านบาทแล้ว ซึ่งก็คงไม่สามารถทำแบบนี้ได้ตลอด และอยากให้ลองพิจารณาดูว่า หากราคาน้ำมันเพิ่มไปแบบนี้ทุกวัน จะต้องใช้เงินอีกเท่าไหร่ ถ้ายังต้องใช้วิธีการแบบนี้ ฝากให้ช่วยกันคิดแล้วกัน

ผู้สื่อข่าวถามถึงการนัดรับประทานอาหารของพรรคร่วมรัฐบาลในค่ำวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า “กินข้าวเฉยๆ ไม่ได้เลี้ยงอะไร” ส่วนที่ไม่ได้เชิญ นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา และนายชัชวาลล์ คงอุดม หัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไท เข้าร่วมรับประทานอาหารนั้น นายกรัฐมนตรี ไม่ได้ตอบคำถามก่อนจะเดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าไปทันที