Categories
ข่าว

สุดทนแล้ว! ชาวสารคาม ดำนา หาปลา บนถนนเป็นหลุมเป็นบ่อ นานหลายปี ไร้หน่วยงานรับผิดชอบ

สภาพถนนลาดยางสายนี้ระยะทางกว่า 12 กิโลเมตรผ่านกว่า 50 หมู่บ้าน ของตำบลหัวเรือ ตำบลบ้านหวาย ตำบลนาข่า ตำบลแคน อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม ที่ใช้เป็นเส้นทางสัญจรและไปได้อีกหลายอำเภอทั้ง อ.นาดูน อ.นาเชือก อ.บรบือ แต่ผู้คนไม่ค่อยสัญจรทั้งที่ย่นระยะทางและเวลาได้มาก ก็เพราะผิวถนนยิ่งกว่าผิวดวงจันทร์เสียอีก
ตัวแทนชาวบ้านเกือบ 100 คน จึงร้องเรียนผ่านสื่อมวลชน ขอช่วยเป็นกระบอกเสียงไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบให้ดำเนินการปรับปรุงแก้ไขเป็นการด่วน พร้อมพากันนำต้นกล้าข้าวไปปักดำบริเวณกลางถนนที่มีน้ำขัง และหว่านแหหาปลากลางถนน เพื่อประท้วงหน่วยงานที่รับผิดชอบ หากถึงฤดูฝนตกลงมาต่อเนื่อง เป็นหลุมเป็นบ่ออีก ชาวบ้านจะไปนำปลามาปล่อยประชดอีกรอบ
นายสุทัศน์ ปาปะไพร ผู้ใหญ่บ้านกุดอ้อ ม.7 ต.หัวเรือ กล่าวว่า ตนเองพร้อมชาวบ้านได้ออกมาเคลื่อนไหว เนื่องจากทนไม่ไหวกับถนนเส้นทางดังกล่าวพังมานานแล้วเวลาฝนไม่ตกก็เป็นฝุ่น เวลาฝนตกก็เป็นหลุมเป็นบ่อเป็นอย่างนี้มานาน ชาวบ้านที่ใช้เส้นทางมีมากกว่า 1 หมื่นคน หากมีคนเจ็บป่วยที่มาใช้บริการที่สถานีอนามัย กว่ารถพยาบาลจะมารับใช้เวลานาน คนป่วยไม่ตายก็บุญแล้วกว่าจะถึงโรงพยาบาล จึงวานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งซ่อมแซมถนนสายดังกล่าวด้วย

นายเสกสรรค์ อันสุวรรณ ผู้ใหญ่บ้านบ้านวังประทุม ม.18 ต.หัวเรือ กล่าวว่า ถนนสร้างเกือบ 30 ปี จนชำรุดทรุดโทรม ไม่มีการซ่อมแซม ตนเองพร้อมชาวบ้านได้ร้องเรียนความเดือดร้อนไปยัง อบต. และศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดมหาสารคาม ว่าจะมาดำเนินการซ่อมแซมให้แต่ยังไม่มีการดำเนินการใดๆ ชาวบ้านอดทนมานาน จึงได้ลงขันไปซื้ออิฐ ปูน ทราย มาซ่อมแซมเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น แต่ปัจจุบันได้ทรุดโทรมอีกครั้ง รถชาวบ้านที่ใช้ในการสัญจรพังไปหลายคน จึงได้ร้องเรียนให้มาเร่งซ่อมแซม เพื่อให้ชาวบ้านได้สัญจรไปมาอย่างสะดวกยิ่งขึ้น เนื่องจากตนเองและชาวบ้านก็เสียภาษีทุกปีเช่นกัน