Categories
ข่าว

ประกาศแล้ว! ร้อยเอ็ด ไฟเขียว จัดงานบุญบั้งไฟ แต่..งดรถแห่-มหรสพ-ดื่มแอลกอฮอล์ คอนเสิร์ตฯ เน้นสืบสานประเพณี

วันที่ 27 เมษายน 2565 เวลา 09.00 น. นายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานการประชุมนายอำเภอ หัวหน้าส่วนราชการ หัวหน้าหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในสังกัดกระทรวงมหาดไทย ประจำเดือนมีนาคม 2565 (ครั้งที่ 4/2565) ที่ ห้องประชุมข้าวหอมมะลิ ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดร้อยเอ็ด โดยมี นายชนาส ชัชวาลวงศ์ , นายเชวงศักดิ์ พลเยี่ยม , นายสนอง ดลประสิทธิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด , นางสาวสุดาทิพย์ มูลอ้าย หัวหน้าสำนักงานจังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมด้วย นายอำเภอ ทั้ง 20 อำเภอ หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

โดยการประชุมในครั้งนี้ มีวาระสำคัญ คือ การพิจารณาดำเนินการ เรื่องจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟ ประจำปี 2565 และเรื่องการลงพื้นที่ของคณะทำงานติดตามผลการดำเนินงานศูนย์ปฏิบัติการป้องกัน และปราบปรามยาเสพติดอำเภอ อีกทั้งได้สรุปผลการดำเนินงานตามโครงการจิตอาสาพระราชทาน สรุปผลการประเมินตัวชี้วัดการทำงานของอำเภอ สรุปผลการขับเคลื่อนการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ ITA ของอำเภอ ประจำเดือนเมษายน 2565 และสรุปผลการดำเนินงานของหน่วยต่างๆในสังกัดกระทรวงมหาดไทย

ล่าสุด จังหวัดร้อยเอ็ด ได้ประกาศ มาตรการเฝ้าระวังและป้องกันควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดต่อฯ โดยสําหรับการจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟ สามารถดําเนินการได้ ภายใต้กฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง ให้ขออนุญาตต่อนายอําเภอในท้องที่ โดยให้เน้นการสืบสานประเพณีวัฒนธรรม ลดขนาดรูปแบบ การจัดงาน และกระชับเวลาให้เหมาะสม งดการจัดมหรสพ หรือคอนเสิร์ตขนาดใหญ่ และให้ดําเนินการภายใต้ มาตรการควบคุมและป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)

ระหว่างช่วงจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟ • การจัดขบวนแห่ให้เน้นการสืบสานประเพณีวัฒนธรรม ลดขนาดและกระชับเวลาตามความเหมาะสม เป็นไปตามมาตรการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) งดรถแห่ หรือดนตรีขนาดใหญ่ เพื่อป้องไม่ให้เกิดการมั่วสุมซึ่งอาจเสี่ยงต่อการแพร่โรค • งดการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในขบวนแห่ งดบริการอาหารและเครื่องดื่ม เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการมั่วสุม ซึ่งอาจเสี่ยงต่อการแพร่โรค • ให้มีการจัดกําลังเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยในขบวนแห่ เพื่อคัดกรองไม่ให้คนมีอาการมึนเมาเข้าร่วมกิจกรรมซึ่งเป็นการป้องกันการทะเลาะวิวาท และให้เกิดความสงบเรียบร้อยตลอดระยะเวลาของขบวนแห่ • งดจัดงานมหรสพสมโภชงานประเพณีบุญบั้งไฟ ซึ่งเป็นการจัดแสดงดนตรี หรือคอนเสิร์ตขนาดใหญ่ ที่เป็นการรวมคนจํานวนมาก • ในวันจุดบั้งไฟต้องปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ห้ามเล่นการพนัน งดการจําหน่ายและดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์