Categories
ข่าว

แล้วแต่ศาลจะสั่ง‼ “วิษณุ” ลั่น! รัฐบาลไม่มีแนวคิดยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ตีความ ปม นายกฯ 8 ปี

วันที่ 5 พ.ค.65 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล นานเกือบ 1 ชั่วโมง ว่า เนื่องจากนายกรัฐมนตรีจะต้องเดินทางไปปฏิบัติภารกิจที่สหรัฐอเมริกาหลายวัน จึงมีความกังวลเกี่ยวกับงานในหน้าที่หลายอย่าง โดยเฉพาะงานพระราชพิธี เช่น พระราชพิธีสมโภชหลักเมือง พระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญในวันพืชมงคล จึงต้องมอบหมายผู้ปฏิบัติหน้าที่แทน

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ส่วนรักษาราชการแทนในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ไม่จำเป็นต้องแต่งตั้ง เพราะ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี จะทำหน้าที่แทนโดยอัตโนมัติอยู่แล้ว

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังเป็นห่วง และสอบถามเกี่ยวกับการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2556 ว่าต้องส่งไปยังสภาผู้แทนราษฎรเมื่อไหร่ ซึ่งนายวิษณุ ได้ชี้แจงว่า ต้องส่งก่อนพิจารณาอย่างน้อย 2 สัปดาห์ เพื่อให้มีเวลาเตรียมการอภิปรายได้ทัน

ส่วนเรื่องวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปีของนายกรัฐมนตรี นายวิษณุ กล่าวว่า หากไม่มีหน่วยงานใดหรือใครยื่นร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัย รัฐบาลก็ยังไม่มีแนวคิดที่จะยื่นถาม เพราะหากยื่นเองจะเท่ากับว่ารัฐบาลมีความสงสัย หากสงสัยก็ไม่ควรต้องอยู่ต่อ ส่วนจะเกิดปัญหาภายหลังหรือไม่ ก็ไม่เป็นไร ช่วยไม่ได้ ทุกอย่างแล้วแต่ศาลจะสั่ง