Categories
ข่าว

ถึงไทย! “บิ๊กตู่” กลับมาแล้ว เผย ไปสหรัฐครั้งนี้ ได้รับประโยชน์มากมาย ไม่มีปัญหา

เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 15 พ.ค.65 ที่ท่าอากาศยานทหาร (บน.6) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เดินทางกลับจากสหรัฐอเมริกา ว่า ช่วงนี้ใกล้การเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. หวังอย่างยิ่งว่าบ้านเมืองจะเรียบร้อย ถ้าบ้านเมืองไม่เรียบร้อย ทุกอย่างที่เราทำมาจะสูญเปล่าไปทั้งหมด ขอให้แยกแยะ ขอให้ดูแลกันให้ดี

เรื่องอะไรที่ไม่ใช่เรื่องสำคัญ ไม่ใช่เรื่องที่ต้องไปทำให้เป็นเรื่อง ก็อย่าทำเลยแล้วกัน ดีมั้ย ขอเน้อะ ขอกันแล้วกัน เดี๋ยวนายกฯต้องไปทำงานต่ออีก วันนี้เป็นวันวิสาขบูชาขอให้ทุกคนมีความสุข ขอให้พระคุ้มครอง ทำความดี ทำบุญกุศลร่วมกัน ทำให้ประเทศชาติไปด้วย ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ นี่คือประเทศไทยของเรา วัฒนธรรมของเรา ขอให้ทุกคนได้ช่วยกันทำความดี ขอให้ผลบุญส่งต่อไปยังพวกเราทุกคน ขอให้มีความสุขตลอดไป

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้แถลง ภายหลังเดินทางกลับจากการร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐอเมริกา สมัยพิเศษ ณ กรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา ว่า ตนมีโอกาสพบกับประธานาธิบดี โจ ไบเดน รองประธานาธิบดีแฮร์ริส ประธานสภาผู้แทนสหรัฐ รัฐมนตรีผู้แทนระดับสูงของหน่วยงานด้านเศรษฐกิจและด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพพูมิอากาศ และผู้บริหารระดับสูงจากบริษัทชั้นนำของสหรัฐ ถือว่าเป็นการหารือครอบคลุมรอบด้าน

มีโอกาสพบปะชุมชนคนไทย ทักทายสอบถามสารทุกข์สุกดิบซึ่งกันและกัน ทุกคนมีความสุข ตนเล่าให้ฟังว่าประเทศไทยเปลี่ยนแปลงไปแล้วหลายอย่าง พัฒนาไปหลายอย่างในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

“การประชุมกับสหรัฐเน้น 3 ประการคือส่งเสริมให้สหรัฐมีบทบาทสร้างสรรค์ในภูมิภาคโดยการทำงานร่วมกับอาเซียน เรียกง่ายๆ ว่า เป็นผู้เล่นที่สำคัญในอาเซียนในการ สร้างบรรยากาศความร่วมมือความไว้วางใจ เคารพ ซึ่งกันและกัน ขอบคุณที่มีโอกาสให้การดูแลเรื่องสุขภาพและสนับสนุนเราในเรื่องวัคซีน โควิด-19 และร่วมมือกันที่จะนำพาโลกเราไปสู่โลกยุคเน็กซ์นอร์มอลให้ได้อย่างยั่งยืนและมั่นคง” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

รวมทั้งความจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนนโยบายเรื่องเกี่ยวกับสันติภาพในโลก ซึ่งบรรดาผู้นำของอาเซียนทุกคนได้แสดงความคิดเห็นในเชิงสร้างสรรค์ ไม่ได้ทำให้เกิดปัญหาเกิดขึ้น ในการหารือ ตนเสนอเรื่องการดูแลด้านมนุษยธรรมในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับสงครามที่เกิดขึ้น เรื่องความเสียหายเราจะช่วยกันดูแลได้อย่างไรต่อไป

นายกฯ กล่าวต่อว่า เรื่องเศรษฐกิจ เน้นการฟื้นฟูระหว่างไทยสหรัฐอเมริกาให้ดีมากยิ่งขึ้น เพราะไทยเป็นประเทศหนึ่งที่เป็นแกนกลางของอาเซียนในการที่จะเป็นห่วงโซ่อุปทาน ที่สำคัญของสหรัฐ ยานยนต์ไฟฟ้าอุตสาหกรรมทางการแพทย์ เทคโนโลยีชีวภาพ รอจิสติกอัจฉริยะ กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง หารือร่วมกันกับภาคธุรกิจสหรัฐในการที่จะเชิญมาลงทุนในประเทศไทยให้มากขึ้น และทราบว่าจะนำนักธุรกิจคณะใหญ่ที่สุด มายืนประเทศสมาชิกอาเซียนในปี 2566 โดยใช้ประเทศไทยเป็นฐานซึ่งเป็นสิ่งที่น่ายินดี

ในที่ประชุมใหญ่ตนเรียกร้องให้ทุกประเทศร่วมมืออย่างจริงจังในการดำเนินการให้บรรลุเป้าหมาย การปล่อยก๊าซเรือนกระจก การเปลี่ยนแปลงสภาพพูมิอากาศ เปลี่ยนผ่านไปสู่ พลังงานสะอาด และเข้าสู่สังคมคาร์บอนต่ำ สนับสนุนพลังงานสีเขียว พัฒนาเศรษฐกิจกับการรักษาสิ่งแวดล้อม

ได้ฝากไว้ว่าเราทุกคนในบทบาทประชาคมโลกทุกประเทศ เราต้องมองออกไปข้างหน้า และเรามีความท้าทายอีกมากที่จะเกิดขึ้นในอนาคตวิกฤตการณ์ที่สำคัญในวันนี้และวันหน้าคือเรื่องพลังงาน สินค้าขาดแคลน ความยากจนที่มีความแตกต่างกัน เราจำเป็นต้องช่วยกันเร่งแก้ไข ตามที่ตั้งหลักการไว้ คือ อยู่รอดปลอดภัย และพอเพียง นำไปสู่ความยั่งยืน เพื่อประชาชนคนไทย และโลกไปด้วยกันโดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ถือเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญที่จะผลักดันความร่วมมือ ให้เป็นรูปธรรมระหว่างอาเซียนกับสหรัฐ โดยเฉพาะความมั่นคงด้านสาธารณสุข ด้านพลังงาน การรับมือกับสภาพพูมิอากาศ พัฒนาเศรษฐกิจดิจิตอล พัฒนาทุนมนุษย์ เพื่อสนับสนุนการฟื้นฟูหลัง โควิด-19 อย่างยั่งยืน ที่จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศไทยและประเทศอื่นๆในภูมิภาค

และในฐานะที่จะเป็นเจ้าภาพการประชุมเอเปกในปีนี้ตนเชิญชวนประธานาธิบดีสหรัฐ เข้าร่วมการประชุมในช่วงปลายปี ซึ่งเป็นเวทีสำคัญที่ไทยจะผลักดันสร้างเสริมภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกในบริบทของโลก หลังโควิด-19 ที่เชื่อมโยงองค์รวมโดยใช้เศรษฐกิจบีซีจีเป็นแนวคิดพื้นฐาน โดยสรุปแล้วไปครั้งนี้ได้รับประโยชน์มากมาย ไม่ได้มีปัญหาอะไรอย่างที่วิพากษ์วิจารณ์กัน ไม่มี และอย่ากังวล