Categories
ข่าว

โอนเงินเข้าบัญชีพนักงาน! เจ้าของโรงงานลูกชิ้น มหาสารคาม จ่ายขยายเขตไฟฟ้ากว่า 6 แสนบาท ได้แต่เสากับหม้อแปลง

โอนเงินเข้าบัญชีพนักงาน! เจ้าของโรงงานลูกชิ้น มหาสารคาม จ่ายเงินขยายเขตไฟฟ้ากว่า 6 แสนบาท ผ่านไปกว่า 1 ปี ได้แต่เสากับหม้อแปลง ผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เผย คนก่อเรื่องเสียชีวิตแล้ว

วันที่ 24 พ.ค.65 ที่โรงงานลูกชิ้น บ้านโนนตูม ตำบลเกิ้ง อำเภอเมือง จ.มหาสารคาม นายบัญชา อายุ 50 ปี เจ้าของโรงงานได้พาผู้สื่อข่าวไปดูโรงงานที่ได้ก่อสร้างเสร็จตั้งปีที่แล้ว เล่าว่า ปีที่แล้วได้เข้าไปขอขยายเขตไฟฟ้ากับทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคมหาสารคาม โดยได้เข้าไปที่สำนักงานก็กดบัตรคิว ให้นั่งรอสักพัก พนักงานช่างระดับ 6 ก็ได้เชิญเข้าห้องเลย และเปิดคอมพิวเตอร์ให้ดูว่าพื้นที่ของโรงงานอยู่บริเวณไหน จากนั้นก็ได้อธิบายว่าต้องมีค่าใช้จ่ายประมาณ 2 ล้านบาท และออกค่าใช้จ่ายคนละครึ่ง คือ 1 ล้านบาท แต่จะลดให้เหลือประมาณ 8 แสนบาท ให้ไปรอที่โรงงานเลย

จากนั้นก็ได้วัดระยะ และให้จ่ายเงินเลย 220,000 บาท มามัดจำ โดนโอนเข้าบัญชีส่วนตัวของพนักงานช่างระดับ 6 ทางลูกชายก็ได้โอนเงินไปให้วันที่ 3 ก.ค.64 จากนั้น 2 เดือน ทางพนักงานช่างระดับ 6 ก็มาติดตั้งเสาไฟและหม้อแปลงไฟฟ้า ช่วงระหว่างนั้นก็ได้เข้ามาเอาเงินสดครั้งละ 50,000 บาท อีก 2 รอบ เพื่อที่จะทำการเดินสายไฟแรงต่ำให้ไปเชื่อมกับเสาไฟฟ้าแรงสูงด้านนอก พอเมื่อวันที่ 3 ธ.ค. 64 ก็ได้โอนให้อีก 250,000 บาท พนักงานช่างระดับ 6 อ้างว่า เสาไฟมาแล้วให้โอนเงิน จะได้เข้าไปติดตั้ง แต่ก็เงียบหายไป เราก็ติดต่อไปก็อ้างว่าลูกน้องติดโควิดบ้าง ติดธุระบ้าง ก็รอจนกว่า 1 ปี

ล่าสุดวันนี้ (24 พ.ค.65)ได้เข้าไปติดต่อกับทางการไฟฟ้า ก็ทราบว่าพนักงานช่างระดับ 6 ดังกล่าว ได้เสียชีวิตไปเมื่อเดือนเมษายน ทางการไฟฟ้าก็บอกให้เราต้องทำเรื่องขอขยายมาใหม่เนื่องจากไม่มีการชำระเงินเข้าที่การไฟฟ้า พวกตนก็เลยงงมาก ว่า ทำไมโอนเงินให้จำนวน 600,000 บาท แต่ได้แค่เสากับหม้อแปลง มาต้นเดียว จึงได้นำเรื่องนี้มาร้องเรียนต่อผู้สื่อข่าว เพราะมาที่สำนักงานการไฟฟ้าและเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าออกมาทำเรื่องออกมาติดตั้งให้ทุกอย่าง แต่การไฟฟ้ามหาสารคามกับไม่รู้เรื่องดังกล่าวเลย สงสารชาวบ้านตาดำๆที่โดนหลอกด้วย

นายสุภาส ศรีวิลัย ผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า ได้ทราบเรื่องของพนักงานช่างระดับ 6 ที่ก่อเรื่องไว้ โดยให้ชาวบ้านโอนเงินเข้าบัญชีตนเอง เพื่อขอขยายเขตไฟฟ้าแล้ว เป็นการทำส่วนตัว พนักงานช่างระดับ 6 ได้เสียชีวิตแล้ว เมื่อต้นเดือนมีนาคม จากการฆ่าตัวตาย ทำให้หลังจากนั้นได้มีเรื่องแบบนี้โผล่ขึ้นมาประมาณ 5-6 ราย ทำให้ตอนนี้ทางการไฟฟ้าได้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงในกรณีนี้แล้ว ว่า มีพูดคุยกันแบบไหนหรือตกลงกันไว้ยังไง โดยให้มีข้อสรุปภายใน 15 วัน ถ้ามีมูลความผิดก็ต้องสอบวินัยถึงแม้จะตายไปแล้ว และถ้ามีความผิดจริง เราก็จะมีเงินบางส่วนอยู่ เราจะอายัดมาเพื่อแก้ไขปัญหา จึงอยากฝากเตือนประชาชนว่า ในการจ่ายเงินนั้น ให้จ่ายกับทางการไฟฟ้าโดยตรง ถ้ามีข้อสงสัยให้ติดต่อกับทางการไฟฟ้า อย่าไปโอนเงินเข้าบัญชีอื่นโดยเด็ดขาด